• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương là ngư dân tích cực tham gia các phong trào do Bộ đội Biên phòng phát động. Mỗi người có cách thể hiện khác nhau, góp công sức bảo vệ ngư trường, bến bãi, bảo vệ chủ quyền biển đảo...

Anh Nguyễn Cao Cường, (giữa) cùng cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Pháo Đài thay cờ mới cho con tàu trước lúc vươn khơi.

MỘT NGƯ DÂN TIÊU BIỂU

Anh Nguyễn Cao Cường, ngư dân phường Đông Hồ, TP. Hà Tiên, luôn chấp hành nghiêm quy định mỗi khi đưa tàu đánh cá ra khơi. Nhiều năm qua, anh Cường chưa một lần vi phạm chủ quyền vùng biển cũng như chưa vi phạm các quy định về đánh bắt hải sản. Anh còn tích cực tham gia các phong trào do Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên phát động và được sự tín nhiệm của chính quyền, bà con ngư dân bầu làm tổ trưởng tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.

Anh Nguyễn Cao Cường chia sẻ: “Cho dù đánh bắt hải sản nhiều lúc gặp khó khăn, nhưng với tôi đánh bắt được ít ăn ít, nhiều ăn nhiều, chứ không bao giờ làm trái pháp luật, không bao giờ vi phạm chủ quyền vùng biển các nước. Tôi cũng luôn luôn nhắc nhở anh em ngư phủ, tài công phải chấp hành nghiêm pháp luật trong đánh bắt hải sản, không vi phạm chủ quyền các nước...”

Đại úy Lê Doãn Hà Sơn, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Pháo Đài, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên cho biết địa bàn trạm kiểm soát có nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ, nhiều ngư dân tích cực tham gia vào các phong trào bảo vệ an ninh, trật tự bến bãi. Trong hàng trăm chủ tàu đăng ký tham gia bảo vệ chủ quyền, chống khai thác IUU, có ngư dân Nguyễn Cao Cường là tiêu biểu.

"Ngoài chấp hành đúng pháp luật, anh Cường còn hỗ trợ lực lượng biên phòng về phương tiện để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiên tai, bão lũ. Anh còn tích cực tham gia tuyên truyền vận động ngư dân không vi phạm các quy định trong quá trình vươn khai đánh bắt…”, Đại úy Lê Doãn Hà Sơn nói. 

0840472 (7)

Ông Danh Phú, (giữa) hướng dẫn ngư dân tìm hiểu các quy định của pháp luật trong quá trình khai thác hải sản.

ĐI ĐẦU TRONG CÁC PHONG TRÀO

Đến khu phố 3, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc hỏi chú Danh Phú thì ai cũng biết. Chú Phú là một trong những ngư dân tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Chú Phú còn là một cựu chiến binh, hơn 30 năm tuổi Đảng nên với vai trò chủ doanh nghiệp chú luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, thực hiện tốt các quy định... 

Thượng tá Lưu Quang Mười, Chính trị viên Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Dương Động chia sẻ: "Chú Danh Phú luôn tích cực tham gia vào các phong trào tại địa phương và lực lượng biên phòng phát động. Trong đó, phải kể đến việc chú đứng ra vận động các doanh nghiệp, chủ tàu, dùng tiền của mình tham gia vào các chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới".

Trong nhiều năm qua, chú Phú đã phát huy tối đa vai trò của một người dân có trách nhiệm với biển, đảo quê hương. Theo đó, chú Phú đã hỗ trợ 2 tàu tham gia lực lượng dân quân biển, 1 tàu cùng địa phương tham gia đội phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và 1 tàu cùng với lực lượng biên phòng đi tuyên truyền phổ biến pháp luật trên biển…

Với nhiệm vụ là Tổ trưởng tổ tàu thuyền an toàn, Tổ đoàn kết trên biển, thành viên Dân quân biển, chú Phú đã cùng chính quyền, đoàn thể, Bộ đội Biên phòng đứng ra tuyên truyền chống khai thác IUU. Chú còn đóng góp tiền in hàng chục ngàn tờ rơi, mua hàng ngàn lá cờ, ảnh Bác để tặng cho ngư dân, và kèm theo những lời động viên để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

 

0841513 (3)

Anh Bùi Tấn Lượng, (bìa trái) phát tờ rơi, tuyên truyền về chống khai thác IUU đến ngư dân.          

"ĐÔI MẮT" NƠI BIỂN KHƠI

Còn với anh Bùi Tấn Lượng, ngư dân TP. Phú Quốc, hơn 20 năm làm nghề biển, anh hiểu vùng Biển Tây như lòng bàn tay. Trong công việc hậu cần nghề cá, anh Lượng thường xuyên gặp gỡ các tàu đánh bắt hải sản ngoài khơi. Vì vậy, mỗi khi có việc cần tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân, chủ tàu, tài công đang lao động trên biển, các lực lượng thường tìm đến nhờ anh.

Không kể đêm mưa, ngày nắng, mỗi khi Bộ đội Biên phòng cần hỗ trợ phương tiện để đi thực thi nhiệm vụ, anh Lượng sẵn sàng dùng tàu của mình và trực tiếp điều khiển phương tiện cùng với biên phòng làm nhiệm vụ. Và vậy, anh Lượng được bà con, Bộ đội Biên phòng xem là "đôi mắt" nơi biển khơi.

Những năm qua, anh Lượng đã ủng hộ hàng chục triệu đồng để lực lượng biên phòng in ấn tài liệu, tờ rơi, tờ gấp… tuyên truyền chống khai thác IUU. Phần anh thì tự đi mua ảnh Bác, cờ Tổ quốc để tặng bà con ngư dân, động viên mọi người trước lúc vươn khơi bám biển, đánh bắt đúng quy định.

“Nhà có ghe đi biển, thuận tiện cho việc gặp gỡ bà con để tuyên truyền pháp luật, nên Bộ đội Biên phòng nhờ hỗ trợ thì tôi sẵn sàng làm. Còn việc bỏ chút ít tiền mua cờ, ảnh Bác, hỗ trợ cơ quan chức năng in ấn tài liệu, tờ rơi… tuyên truyền vì tôi muốn ngư dân vươn khơi có kiến thức pháp luật và phải có treo cờ của nước mình…”, anh Bùi Tấn Lượng bộc bạch.

Số lần đọc: 344

Tin liên quan