• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Chỉ có 2 phòng học đơn sơ từ năm học 1994-1995, đến nay Trường tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu, thành phố Phú Quốc, đã được xây dựng khang trang, với đội ngũ giáo viên hầu hết đạt chuẩn và tâm huyết truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Giờ học của các em học sinh Trường tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu, thành phố Phú Quốc. 

Có một xã đảo cách đất liền thành phố Rạch Giá khoảng 220 km về phía vùng biển cực Tây Nam của Tổ quốc, mang tên Thổ Châu. Xã đảo Thổ Châu được thành lập năm 1993, lúc ấy ở xã chưa có trường học. Đến năm học 1994-1995, theo chủ trương của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục huyện Phú Quốc (nay là thành phố Phú Quốc) cử thầy Mai Văn Bình ra xã dạy học. Tháng 2/1995, thầy Đào Hữu Quốc, hiện là giáo viên Trường tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu, tiếp tục được cử ra đảo cùng thầy Bình dạy học cho các em học sinh. 

Theo thầy Đào Hữu Quốc, lúc đầu, trên xã đảo chưa xây dựng phòng học, nên phải dạy học nhờ địa điểm của Bộ đội Biên phòng. Sau này trên đảo mới xây dựng được 2 phòng học đơn sơ, điểm học này trực thuộc Trường tiểu học An Thới 1; sau đó đến năm 1997, do chia tách trường nên điểm học trực thuộc Trường tiểu học An Thới 3 của huyện Phú Quốc.

Thầy Quốc kể: “Thời gian đầu chỉ có hai giáo viên, học sinh trên đảo cũng ít nên tôi tổ chức lớp học ghép cho các khối lớp có ít học sinh. Dù thời điểm còn rất khó khăn nhưng học trò ham học, đôi mắt các em sáng lên khi học được những kiến thức mới đã khiến tôi có thêm động lực truyền chữ". Cũng theo thầy Quốc, hồi đó ở đảo nghèo lắm, nhưng người dân ở đảo thương mến giáo viên lắm. Những buổi chiều sau khi kết thúc tiết dạy, các chị, các thím thường mời thầy đến nhà dùng cơm, có rau ăn rau, có cá ăn cá, vậy mà bữa cơm lại luôn nồng ấm yêu thương và ngon lành biết bao.

Ngày 21/8/2001, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 584/2001/QĐ-UB, thành lập Trường trung học cơ sở Thổ Châu trên cơ sở tách bộ phận của Trường tiểu học An Thới 3, thuộc xã đảo Thổ Châu. Trải qua nhiều lần đổi tên, hiện ngôi trường mang tên Trường tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu. Trường hiện có cấp tiểu học, trung học cơ sở và có thêm điểm mẫu giáo, với tổng 304 trẻ, học sinh từ lớp chồi cho đến lớp 9. Ở mỗi khối chỉ có 1 lớp học, trong đó lớp 9 chỉ có 10 học sinh. 

Em Nguyễn Văn Thanh, học sinh lớp 9, Trường tiểu học và trung học cơ sở Thổ Châu,bộc bạch: “Thầy cô giáo dạy học rất tận tình, cặn kẽ để chúng nắm được kiến thức. Được thầy cô khuyên bảo đừng dừng việc học, nên em dự tính sau khi học xong lớp 9, sẽ thi vào trường vừa học chữ vừa học nghề ở thành phố Phú Quốc để tiếp tục học tập và sau này có nghề nghiệp ổn định chăm lo cho bản thân, gia đình".

Cô Hoàng Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu, cho biết trường gặp khó khăn trong công tác giảng dạy như cơ sở vật chất còn chưa đảm bảo. Một số phụ huynh bận việc mưu sinh, một số đi làm biển chưa quan tâm nhiều đến việc học của các em; trong năm tới mùa biển động, các gia đình chuyển từ Bãi Ngự sang Bãi Dong sinh sống cũng gây ảnh đến việc sinh hoạt, học tập của các em… Hơn nữa, trường chỉ dạy tới lớp 9, sau khi các em tốt nghiệp trung học cơ sở phải vào đất liền học, nhưng không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện chăm lo cho các em học tiếp.

“Trước những khó khăn đó, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn cố gắng động viên học sinh đến trường. Những trường hợp học sinh nghèo, đặc biệt khó khăn, trường vận động nhà hảo tâm tặng sách, vở, đồng phục để các em đến lớp. Có những trường hợp trường giới thiệu cho Đồn Biên phòng Thổ Châu, Trung đoàn 152 (Quân khu 9) nhận nâng bước em đến trường bằng việc hỗ trợ hàng tháng cho các em", cô Hoàng Thị Huệ cho biết.

Quê ở tận Thủ đô Hà Nội, với tình yêu biển, đảo, cô Tạ Thị Hồng Kiều làm đơn tình nguyện vào xã đảo Thổ Châu công tác từ tháng 9/2014. Sau thời gian phấn đấu, hiện cô Kiều là tổ trưởng tổ tiểu học, Trường tiểu học - trung học cơ sở Thổ Châu. Cô Kiều tâm sự vào xã đảo thấy đời sống học sinh còn nhiều khó khăn, nên cô càng dành trọn tình thương cho học trò, không khại khó khăn truyền thụ kiến thức cho các em. “Ở xã đảo, lúc trước điện chưa có 24/24 giờ nên rất ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, học tập của các em. Dù vậy, là giáo viên, tôi dùng cả tấm lòng để dạy các em, chỗ nào các em chưa hiểu thì hướng dẫn thêm để các em nắm kiến thức", cô Tạ Thị Hồng Kiều nói. 

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thổ Châu hiện có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 2 giáo viên bậc mẫu giáo. Trường có phòng máy vi tính, trong các phòng học có ti vi trình chiếu cho học sinh. Cô Hoàng Thị Huệ cho biết: “Lúc trước trên xã đảo chưa có internet, giáo viên soạn giáo án chủ yếu là viết tay, vẽ thêm tranh minh họa để các em dễ hiểu. Khoảng 2 năm gần đây, xã đảo có mạng internet, giáo viên soạn giáo án điện tử, khai thác thêm tài liệu, hình ảnh trên mạng để giảng dạy cho học sinh, từ đó giúp các em học dễ hiểu hơn, tỷ lệ học sinh học khá, giỏi cũng nâng lên qua các năm học. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực để tập thể, giáo viên nhà trường tiếp tục nỗ lực giảng dạy trong thời gian tới".

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 1572

Tin liên quan