• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Nhằm thực hiện tốt hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt (TP. Rạch Giá) triển khai thực hiện mô hình thư viện xanh kết hợp các câu lạc bộ. Từ mô hình giúp học sinh giao lưu, học hỏi, cân bằng giữa học và chơi; tạo thói quen đọc sách, vận dụng kiến thức vào trong học tập và cuộc sống.

Mô hình thư viện xanh kết hợp các câu lạc bộ được xây dựng từ tháng 3-2021 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2021. Ý tưởng thành lập mô hình được sự thống nhất của lãnh đạo, các bộ phận trong trường, sau đó tuyên truyền, vận động để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên thấy được ý nghĩa, mục đích và đi đến thống nhất cao. Thầy Nguyễn Thành Thông - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt cho biết: “Tận dụng lợi thế không gian rộng rãi sân trường và ở trường có dạy 13 môn năng khiếu tự chọn vào buổi chiều, trường thành lập mô hình thư viện xanh kết hợp các câu lạc bộ. Theo đó, mô hình triển khai thực hiện với tổng số tiền đầu tư gần 155 triệu đồng. Trường tổ chức 2 đợt vận động giáo viên, học sinh, Thư viện tỉnh tặng cho thư viện xanh trên 3.000 đầu sách các loại. Trường thực hiện tốt công tác chỉ đạo đồng bộ, từ các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, đến khâu quản lý học sinh nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn, tích cực khi triển khai thực hiện mô hình”.

Học sinh tham gia Câu lạc bộ Âm nhạc tại không gian Thư viện xanh của Trường Trung học cơ sở

và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt (TP. Rạch Giá).

Thư viện xanh được bố trí khu vực trung tâm sân trường, có nhân viên Thư viện trực tiếp, thuận tiện cho học sinh, giáo viên, phụ huynh đến tham quan, đọc sách đảm bảo thoáng mát và thư giãn vào các giờ giải lao. Thư viện được trang bị nhiều đầu sách, gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, hỗ trợ học sinh tìm nguồn tư liệu cho học tập cũng như giải trí. Em Huỳnh Châu Bảo Ngọc - học sinh lớp 10A7, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt chia sẻ: “Vào giờ giải lao, em rất thích cùng nhóm bạn đến đọc sách tại Thư viện xanh của trường. Vì ở đây có không gian thoáng mát và sách ở đây cũng khá đa dạng, giúp em có thêm nhiều kiến thức văn hóa, xã hội vận dụng vào trong học tập cũng như cuộc sống”.

Cùng với đó, trường thành lập 9 câu lạc bộ (Câu lạc bộ Sách, Câu lạc bộ Thư pháp, Câu lạc bộ Âm nhạc, Câu lạc bộ Cờ, Câu lạc bộ Mỹ thuật, Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Thể thao, Câu lạc bộ Môi trường, Câu lạc bộ Ghita), với 644 thành viên. Mỗi câu lạc bộ đều gắn cán bộ quản lý làm cố vấn, xây dựng đầy đủ quy chế hoạt động, phân công chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và các thành viên là giáo viên và học sinh của trường. Đồng thời, trang bị đầy đủ các điều kiện các trang thiết bị, đồ dụng, dụng cụ giảng dạy, sân chơi bãi tập, phục vụ tốt cho việc sinh hoạt các câu lạc bộ. Giáo viên phụ trách các môn năng khiếu, tự chọn là các chủ nhiệm các nên rất thuận trong việc tập hợp, triển khai kế hoạch, tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng cho học sinh.

Học sinh tham gia Câu lạc bộ Cờ tại không gian Thư viện xanh của Trường Trung học cơ sở

và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt (TP. Rạch Giá).

Việc tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ còn được triển khai tập trung, thường xuyên theo lịch cố định vào các giờ ra chơi của các ngày trong tuần. Trong đó, giờ ra chơi sau khi hết tiết 1 là 25 phút là khoảng thời gian thuận lợi để các câu lạc bộ sinh hoạt. Ngoài ra, các câu lạc bộ lên kế hoạch, sắp xếp thời gian sinh hoạt vào thời gian khác, nhờ đó mà các câu lạc bộ được duy trì thường và hoạt động ngày càng hiệu quả. Em Nguyễn Song Phúc - học sinh lớp 10A6, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt chia sẻ: “Em có niềm đam mê lớn với tiếng Anh và muốn giao lưu với nhiều bạn có cùng đam mê này, vì thế em tham gia vào Câu lạc bộ tiếng Anh của trường. Việc kết hợp sinh hoạt Câu lạc bộ tại Thư viện xanh đã tạo không gian thân thiện, xanh mát, giúp chúng em nơi sinh hoạt lý tưởng, từ đó tiếp thu được nhiều nội dung hơn trong mỗi lần sinh hoạt. Câu lạc bộ là sân chơi bổ ích, giúp em cải thiện được khả năng phát âm, tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh”.

Mô hình góp phần đưa văn hóa đọc ở trường phát triển mạnh, ước tính có trên 2.800 lượt đọc sách/tháng; 5.700 lượt học sinh tham gia các hoạt động thể thao và nghệ thuật. Các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các mặt giáo dục trong trường và cộng đồng xã hội. Thầy Lý Hoàng Luân - Bí thư Đoàn Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt cho biết: “Việc xây dựng Thư viện xanh giúp cho học sinh có thói quen đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, từ đó biết vận dụng nội dung, kiến thức vào trong thực tế. Với việc thành lập và sinh hoạt các câu lạc bộ góp phần rèn luyện các kỹ năng, biết cách tổ chức, làm việc nhóm, khẳng định được giá trị bản thân, tự tin, năng động, sáng tạo, phát triển tư duy, trí tuệ, năng khiếu, phát huy sở trường, định hướng phát triển nghề nghiệp”.

Kết quả 2 mặt giáo dục trong năm học 2021-2022 và 2022-2023 của trường đều giữ vững và tăng so với những năm học trước: Hạnh kiểm đạt 100%, học lực đạt 89,1%; 5 năm liền tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông đều đạt 100%.

 

Tú Anh
Số lần đọc: 1633

Tin liên quan