• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Với phương châm “thêm một người nhặt rác sẽ bớt một người xả rác”, nhiều bạn trẻ ở TP. Phú Quốc (Kiên Giang) lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần để mỗi người tự giác, nâng cao ý thức, chung tay vì Phú Quốc xanh, sạch, đẹp.

Một bạn trẻ lặn nhặt rác dưới biển Phú Quốc. 

Anh Nguyễn Văn Khương - trưởng nhóm tình nguyện xóm chài Trần Phú, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc cho biết: “Nhóm tôi nhặt rác ở quanh khu mình sống trước để lan tỏa thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường, trước là giữ vệ sinh cho cộng đồng cư dân bản địa và xa hơn là giúp hình ảnh xóm chài Trần Phú sạch, đẹp hơn. Sau nhiều lần nhặt rác và vận động mọi người chung tay bảo vệ môi trường, đến nay bãi biển xóm chài sạch, đẹp hơn và ý thức của mọi người thay đổi tích cực”. 

Để hành động chung tay bảo vệ môi trường được lan tỏa, các bạn trẻ ứng dụng mạng xã hội thành kênh thông tin để khởi xướng, kết nối mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

“Trước khi tập hợp mọi người tham gia nhặt rác, quản trị viên của nhóm thông tin thời gian, địa điểm, mục tiêu của đợt nhặt rác… rồi nhóm thảo luận và thống nhất việc làm cụ thể. Hoạt động của chuyến nhặt rác được đăng lên mạng xã hội để lan tỏa việc làm và nhất là mục tiêu nhóm hướng tới là mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường”, anh Khương nói.

Chị Nguyễn Thùy Linh - chủ homestay ở xóm chài Trần Phú là người TP. Hà Nội nhưng vì yêu Phú Quốc nên chị quyết định gắn bó với nơi này để lập nghiệp.

Ngay lần đầu đến xóm chài Trần Phú, chị Linh bị nơi đây thu hút bởi sự bình dị, mộc mạc của người dân và bãi biển yên bình, thơ mộng. Thế nhưng, một số người dân và du khách còn thói quen vứt rác bừa bãi trên bãi biển, quăng xuống biển nên khi nhóm của anh Khương cùng các bạn trẻ đi nhặt rác thì chị Linh tham gia ngay. “Ngoài nhặt rác, tôi vận động người dân trong xóm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”, chị Linh nói.

Các bạn trẻ nhặt rác làm cho bãi biển xóm chài Trần Phú, TP. Phú Quốc sạch, đẹp hơn.

Định kỳ 3 lần/tháng, nhóm bạn trẻ ở Phú Quốc cùng đi nhặt rác dọc các địa điểm được lên lịch trước đó; đợt thì ở bãi biển Dinh Cậu, lúc xóm chài, khi thì Rạch Vẹm, có lúc các bạn sang các đảo nhỏ, khi khác đi lặn biển làm sạch đại dương.

Đến lúc những nơi đi qua dần sạch, đẹp, các bạn trẻ tiếp tục nhặt rác dọc những cung đường trekking (du lịch mạo hiểm, ngoài trời), lên núi để gom rác từ những người treckking hoặc người dân đi rừng để lại cũng vì mục tiêu làm sạch những nơi đi qua và lan tỏa ý thức chung tay bảo vệ môi trường. 

Anh Nguyễn Minh Đức, ngụ xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc thường xuyên có mặt trong các chuyến nhặt rác trên đỉnh núi ở Hàm Ninh cho biết: “Với phương châm thêm một người nhặt rác, bớt đi một người xả rác, chúng tôi mong qua hoạt động của mình thu hút sự hưởng ứng của người dân, du khách thay đổi thói quen xả rác. Mọi người chú ý việc xử lý rác thải, nhất là rác sinh hoạt và hãy để rác đúng nơi quy định”.

Cũng theo anh Đức, ở Phú Quốc hoạt động trekking lên đỉnh núi được nhiều du khách tham gia, tổ chức cắm trại, tổ chức tiệc nhỏ trên đỉnh, xong chuyến một số người bỏ rác ở đó, ảnh hưởng đến hình ảnh của cung đường đẹp để mọi người trekking, do đó nhóm của anh cố gắng khoảng một tháng đi nhặt rác trên đỉnh núi một lần. 

“Hoạt động nhặt rác của các bạn trẻ có ích cho cộng đồng và môi trường. Với thành phố du lịch Phú Quốc, việc các bạn trẻ chung tay bảo vệ môi trường không đơn thuần làm cho bãi biển sạch hơn mà còn lan tỏa hình ảnh đẹp của vùng đất, con người nơi đây đến bạn bè gần xa”, anh Võ Thành Nam - du khách từ TP. Hồ Chí Minh nói.

Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 1887

Tin liên quan