• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm tốt đẹp cũng như thời gian, công sức và trí tuệ của mình để giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên Việt Nam. Qua các thời kỳ cách mạng, Bác luôn nêu lên phương hướng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ cũng như xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức đoàn, hội, đội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh cùng các đại biểu thanh niên tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần III, năm 1961. Ảnh: TL

Ngay sau khi nước nhà được độc lập, trong thư gửi học sinh cả nước nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “...Non sông Việt nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần rất lớn ở công học tập của các cháu...".

Tết Nguyên đán năm 1946, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội".

 Trong buổi nói chuyện tại lớp học chính trị của các giáo viên cấp II, cấp III toàn miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".

Ngày 17/8/1947, trong thư gửi thanh niên, một lần nữa Chủ tịch Hồ Chí Minh lại khẳng định: “...Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cái tương lai đó...".

 Năm 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “...Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam phải là cánh tay đắc lực của Đảng trong việc tổ chức và giáo dục thế hệ thanh niên và nhi đồng thành những chiến sỹ tuyệt đối trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản".

Ngày 18/1/1963, trong bài nói chuyện với cán bộ và nhân dân tỉnh Kiên An (thành phố Hải Phòng ngày nay), Bác nhấn mạnh: “Đảng cần phải giúp đỡ Đoàn Thanh niên phát triển tốt, đồng thời phải chọn những đồng chí đoàn viên đã kinh qua thử thách và đã đủ điều kiện đưa họ vào Đảng".

Trên đây chỉ là một vài trong số hàng trăm, hàng ngàn lời huấn thị, lời chỉ bảo ân cần của Bác với thế hệ trẻ Việt Nam. Là người sáng lập, theo dõi, tổ chức và rèn luyện thanh niên từ ngày đầu thành lập (chỉ có 8 người) cho đến khi tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản trở thành đội hậu bị và cánh tay đắc lực của Đảng, là lực lượng nòng cốt trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước giành lại hòa bình, độc lập cho dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Bác Hồ vô cùng xúc động: “...Với một thế hệ thanh niên hăng hái và kiên cường chúng ta nhất định thành công trong sự nghiệp bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Vì vậy, Bác rất tự hào, sung sướng và thấy như mình trẻ lại, thấy tương lai của dân tộc ta vô cùng vững chắc và vẻ vang" (Trích bài nói chuyện của Bác tại Lễ kỷ niệm lần thứ 35 Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, năm 1960).

 Rõ ràng, trong tư tưởng Hồ Chí Minh, hệ thống những tư tưởng về vận động thanh niên là cả một kho tàng về tư duy chính trị, quan điểm lý luận luôn được phát triển phù hợp với thực tiễn khách quan và ngày nay nó vẫn giữ nguyên giá trị định hướng “kim chỉ nam" cho thế hệ trẻ.

Trong Di chúc để lại cho chúng ta trước lúc Người đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “...Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng Chủ nghĩa xã hội vừa “hồng" vừa “chuyên". Bồi dưỡng cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết...".

Thực hiện lời căn dặn của Người, Đảng ta luôn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để lực lượng đoàn viên, thanh niên phát huy tối đa tài năng, trí tuệ của mình, cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa VII) một lần nữa khẳng định lời Di chúc thiêng liêng của Bác: “Sự nghiệp đổi mới có thành công, đất nước bước vào thế kỷ 21 có vị  trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên".

Đảng và Bác Hồ kính yêu đã đặt chọn niềm tin vào thế hệ trẻ. Những đóng góp của thanh niên vào thành quả của những năm đổi mới đất nước đã khẳng định quyết tâm của thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay là xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, đưa Việt Nam tiến lên sánh vai với các cường quốc năm châu; trước mắt đưa Việt Nam trở thành “nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao" của khu vực và thế giới vào năm 2030.

Hiện nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên là rất cần thiết, vừa giúp củng cố nền tảng tư tưởng vững chắc, vừa làm kim chỉ nam cho hành động của mỗi đoàn viên thanh niên. Thực hiện được điều này cũng là thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trong Di chúc của Người để lại, góp phần xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 1889

Tin liên quan