• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Trong những năm qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thành phong trào thi đua sôi nổi được đoàn viên, thanh niên toàn huyện hưởng ứng tích cực, qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo lời Bác dạy. Anh Lê Trọng Đáng - Bí thư chi đoàn ấp Xẻo Lá B xã Tân Thạnh là một trong những điển hình đó.

Đ/c Lê Trọng Đáng (đứng bên phải) trong buổi họp báo của HTC trồng dừa thương phẩm

Trước đây, gia đình anh chủ yếu là nuôi cá, nuôi tôm, trên bờ trồng các loại cây ăn trái như mít, xoài, ổi, … nhưng do nguồn nước nhiễm mặn nên các loại cây này không hiệu quả, dịch hại sâu đục thân, ong đục lá rất nhiều ảnh hưởng đến hiệu năng suất cây trồng. Bắt đầu từ năm 2014, khoảng thời gian này do nguồn dừa khô rất nhiều mà không có thương lái thu mua, dừa lên mọng rất nhiều nên anh đã thử trồng dừa bán củ hủ. Ban đầu anh và gia đình trồng thử 200 cây giống, thấy cây phát triển tốt, chịu được thời tiết mùa khô và chịu được đất nhiễm phèn mặn, nên tiếp tục trồng nối tiếp đầu mùa mưa của năm sau từ 500 rồi 700 cây trên một năm. Không phụ công chăm sóc của anh, dừa phát triển rất tốt và và gia đình anh bắt đầu bán củ hủ dừa từ cuối năm 2016. Tính đến thời điểm hiện nay, sản phẩm củ hủ dừa luôn cháy hàng do không đủ nguồn cung ứng ra thị trường.

Đầu năm 2022, được Huyện đoàn, Xã Đoàn hỗ trợ tiếp cận 50 triệu từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, anh mạnh dạn đầu tư thêm, tăng số lượng gốc dừa, nghiên cứu kỹ thuật mới để rút ngắn thời gian chăm sóc và tăng chất lượng sản phẩm. Tính đến nay tổng số dừa của anh đã là trên 10.000 gốc, sản phẩm được khai thác trong ngày và được hút chân không khi đến tay người tiêu dùng nên rất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được thị trường trong và ngoài huyện tin dùng, mang về lợi nhuận khá cho gia đình.

 Nhận thấy tiềm năng phát triển của mô hình, anh hướng đến nhân rộng mô hình cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã, nhằm giúp thanh niên xã phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu cho bản thân và quê hương. Với vai trò là Bí thư chi đoàn ấp, anh thường xuyên chi sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên cùng làm với mình, với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm, đưa sản phẩm củ hủ dừa vươn xa hơn, tạo ra giá trị kinh tế bền vững hơn cho đoàn viên thanh niên. Cuối năm 2022, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện đoàn An Minh, dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã Đoàn Tân Thạnh, anh chủ trương tập hợp đoàn viên, thanh niên cùng chung ý tưởng để thành lập Tổ hợp tác thanh niên trồng dừa thương phẩm với 9 thành viên, trong đó có 7 thành viên được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, với tổng số tiền là 350 triệu đồng.

Anh Lê Trọng Đáng chia sẻ: "Học và làm theo Bác, tôi học đức tính tiết kiệm, cần cù, chịu khó của Bác, từ đó tôi đã mạnh dạn học hỏi, tìm tòi những mô hình, cách làm hay, nghiên cứu nhu cầu thị trường, chuyển đổi những diện tích đất bờ vuông, đất vườn kém hiệu quả sang trồng cây dừa lấy củ hủ, vừa dễ chăm sóc, vốn đầu tư ít mà hiệu quả lại lâu dài, có giá trị kinh tế cao. Tôi cũng động viên các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn cùng thực hiện mô hình để cùng nhau phát triển kinh tế, mang lên thu nhập ổn định cho gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương".

Mô hình trồng dừa thương phẩm của đồng chí Lê Trọng Đáng

Ngoài việc năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế, anh Lê Trọng Đáng còn luôn đi đầu trong mọi phong trào của Đoàn, Hội ở địa phương, có uy tín trong đoàn viên, thanh niên và đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia vào các hoạt động của chi đoàn. Từ khi thành lập tổ hợp tác đến nay, việc sinh hoạt chi đoàn ấp ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia do kết hợp với sinh hoạt tổ hợp tác trồng dừa thương phẩm, giải quyết được vấn đề sinh kế cho thanh niên. Các buổi sinh hoạt còn gắn với giới thiệu những quyển sách hay, những mẫu chuyện về Bác để tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhận xét về Bí thư chi đoàn Lê Trọng Đáng, anh Tô Hải Âu - Bí thư Đoàn xã Tân Thạnh cho biết: “Anh Lê Trọng Đáng – Bí thư chi đoàn ấp Xẻo Lá B là một cán bộ đoàn gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình, luôn đi đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Anh luôn biết cách dẫn dắt, tổ chức hiệu quả các phong trào đoàn. Không chỉ vậy, anh còn là đoàn viên làm kinh tế giỏi, anh Đáng thực sự là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương học tập và noi theo”.
Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia công tác Đoàn, anh Lê Trọng Đáng luôn được đoàn viên thanh niên cùng bà con trong ấp yêu mến, Đoàn cấp trên tin tưởng. Anh xứng đáng là một tấm gương sáng để nhiều đoàn viên thanh niên học tập và làm theo.

 

Như Ngọc
Số lần đọc: 1967

Tin liên quan