• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Hitachi kỳ vọng công nghệ mới không chỉ ngăn chặn lan truyền thông tin sai lệch do AI tạo ra, mà còn giúp các doanh nghiệp tránh được rủi ro như vi phạm bản quyền khi xây dựng các tài liệu quan trọng.

“Gã khổng lồ” điện tử Nhật Bản Hitachi mới đây đã phát triển một công nghệ độc quyền có thể xác định liệu văn bản có được tạo ra bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay không.

Công nghệ này sẽ đưa ra đánh giá về văn bản dựa trên cách sử dụng từ trong câu. Hitachi kỳ vọng công nghệ mới không chỉ có thể ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch do AI tạo ra, mà còn giúp các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ tránh được những rủi ro như vi phạm bản quyền khi xây dựng các tài liệu quan trọng.

Các doanh nghiệp phát triển AI sẽ tích hợp công nghệ của Hitachi vào công nghệ tạo văn bản dựa trên LLM để thiết lập quy tắc cho các mẫu tạo văn bản, chẳng hạn như khi AI sử dụng một từ cụ thể ngay cả khi từ đó có nhiều từ đồng nghĩa khác.

Nếu một văn bản chứa nhiều từ dựa trên quy tắc thì sẽ được xác định câu đó viết bởi AI. Hitachi đã phát triển công nghệ kết hợp nhiều quy tắc chọn từ để cải thiện độ chính xác của các phán đoán.

094835AI-van ban

Ảnh minh họa. 

Về AI tạo sinh, còn có một vấn đề gọi là “ảo giác,” trong đó AI tạo sinh tạo ra nội dung khác với thực tế một cách hợp lý. Vì vậy, việc có thể nhận biết trước rằng văn bản được tạo bởi AI tạo sinh có thể giảm nguy cơ lan truyền thông tin sai lệch qua các trang mạng xã hội.

 

Điều này sẽ ngăn ngừa nguy cơ vi phạm bản quyền khi sử dụng văn bản do AI tạo ra, cũng như việc AI học từ dữ liệu mà không được sự cho phép của chủ sở hữu. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng có thể xử lý các vấn đề như sinh viên sử dụng AI để tạo và gửi báo cáo.

Hiện Hitachi xây dựng kế hoạch kinh doanh công nghệ mới phù hợp với sự phát triển pháp lý ở mỗi quốc gia. Các doanh nghiệp AI tạo sinh như Open AI và Google của Mỹ là những khách hàng tiềm năng và khi quá trình áp dụng công nghệ tiến triển, dự kiến các công ty, văn phòng chính phủ, trường đại học... sử dụng AI cũng sẽ áp dụng.

Ngoài tiếng Anh và tiếng Nhật, công nghệ mới của Hitachi có thể hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều đang tiến hành hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến AI.

Các doanh nghiệp phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cũng đang thúc đẩy thảo luận về việc chứng minh các video, hình ảnh và văn bản có nguồn gốc từ AI tạo sinh.

 
Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 306

Tin liên quan