• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Sáng 6-11, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận xã an toàn khu, vùng an toàn khu thuộc tỉnh Kiên Giang. Các đồng chí: Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; Nguyễn Lưu Trung - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các Mẹ Việt Nam anh hùng... và đông đảo nhân dân trong vùng đến dự.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành (hàng đầu, bìa phải)

trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận xã an toàn khu và vùng an toàn khu cho các địa phương.

Qua hai cuộc kháng chiến, “cái nôi” cách mạng của tỉnh Rạch Giá (nay là tỉnh Kiên Giang) là toàn vùng U Minh Thượng, (nay là huyện An Biên, U Minh Thượng, An Minh, Vĩnh Thuận); phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng nhân dân nơi đây phát triển khá sớm và mạnh mẽ.

Mùa khô năm 1932, với sự kiện Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh thành lập tại làng Vĩnh Thuận, quận Phước Long, tỉnh Rạch Giá (nay là xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) có tính chất vô cùng quan trọng đối với phong trào cách mạng ở vùng U Minh Thượng, đánh dấu mốc trưởng thành về mặt tổ chức.

Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, phong trào đấu tranh của nhân dân khắp nơi trong vùng U Minh Thượng liên tiếp nổ ra, lực lượng vũ trang trong toàn vùng U Minh Thượng đã chủ động phối hợp lực lượng vũ trang của Quân khu tổ chức các trận đánh làm nên những chiến công vang dội như chiến thắng Cây Bàng (tháng 6-1946), chiến thắng Bàu Môn (tháng 3-1954), chiến thắng Xẻo Rô (tháng 10-1959), chiến thắng tiêu diện chi khu Hiếu Lễ (1965), chiến thắng U Minh vào các năm 1969, 1970, 1971...

Lực lượng vũ trang trong toàn vùng U Minh Thượng bảo vệ an toàn cho cán bộ, cơ quan, tổ chức Đảng và Nhà nước đóng trên địa bàn, góp phần tạo ra cục diện chiến trường lợi thế cho cách mạng, làm phá sản các chiến lược chiến tranh của địch, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-1975.

112109KGO_20231106_CONGBOANTOANKHU3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung phát biểu tại buổi lễ công bố.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cho rằng, việc công nhận xã an toàn khu, vùng an toàn khu đối với vùng đất truyền thống cách mạng vẻ vang, anh hùng trong chiến đấu, hăng hái thi đua trong lao động sản xuất sẽ mở ra một cơ hội mới cho huyện U Minh Thượng, Vĩnh Thuận và An Minh trên con đường xây dựng, phát triển và hội nhập.

 

Đồng chí Nguyễn Lưu Trung đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục chung sức, đồng lòng quan tâm chăm lo nhiều hơn cho các gia đình chính sách, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhất là dành sự quan tâm đặc biệt đối với các Mẹ và gia đình của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, xem đây là tình cảm, trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức và từng cá nhân.

Tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại các xã an toàn khu cách mạng. Chủ động cân đối ngân sách địa phương, huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng.

112318KGO_20231106_CONGBOANTOANKHU4

Đồng chí Lâm Minh Thành trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

trong công tác tham mưu đề nghị công nhận xã an toàn khu, vùng an toàn khu trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Qua hai lần được công nhận, Kiên Giang có tổng cộng 24 xã, thị trấn là xã an toàn khu và vùng an toàn khu. Huyện U Minh Thượng có 6/6 xã, huyện An Minh có 11/11 xã - thị trấn, huyện Vĩnh Thuận có 7/8 xã - thị trấn được công nhận xã an toàn khu và vùng liên huyện U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang là vùng an toàn khu của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Việc công nhận xã an toàn khu là cơ sở quan trọng để Đảng và Nhà nước thực hiện các chính sách nhằm tri ân và nâng cao mức sống cả về vật chất và tinh thần, sức khỏe, giáo dục, văn hóa của người dân ở các xã an toàn khu bằng hoặc cao hơn mức trung bình chung của cả nước và từng địa phương.

Dịp này, UBND tỉnh Kiên Giang tặng bằng khen 35 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu đề nghị công nhận xã an toàn khu, vùng an toàn khu trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới và hộ gia đình tiêu biểu của vùng an toàn khu.

 
 
Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 1204

Tin liên quan