• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Sáng ngày 28/6/2022 Tỉnh đoàn Kiên Giang đã thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý tín dụng ủy thác và vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý gắn với kiểm tra các mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế giai đoạn 2020 – 2021, đoàn kiểm tra do đồng chí Lại Chí Nguyện – Trưởng Ban phong trào tỉnh làm trưởng đoàn, các đồng chí là thành viên tổ kiểm tra số 01 cùng tham gia; về thành phần cấp huyện có đồng chí Danh Cho – Phó bí thư huyện đoàn Vĩnh Thuận; đồng chí Sữ Thị Huyền Trang – Phó giám đốc ngân hàng chính sách xã hội huyện Vĩnh Thuận, các đồng chí Bí thư, phó bí thư xã đoàn Vĩnh Thuận, Tổ trưởng tổ tiết kiểm và vay vốn và các hộ dân cùng tham dự.

Đoàn kiểm tra mô hình nuôi ốc bươu ở xã Vĩnh Thuận

Đoàn tiến hành làm việc với xã đoàn Vĩnh Thuận và tiến hành đi kiểm tra 05 đến 10 hộ vay vốn trên địa bàn xã, nhằm kiểm tra các thông tin vay vốn, mục đích vay và sử dụng nguồn vốn của các hộ; kiểm tra hoạt động của tổ tiết kiểm và vay vốn, tình hình hoạt động lưu giữ, ghi chép hồ sơ của Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp và xã. Qua kiểm tra sổ sách của tổ tiết kiệm và vay vốn ấp tổng dư nợ là 1.193 triệu đồng trên 39 hộ, trong đó nợ quá hạn là 0%. Việc trả nợ, trả lãi, gửi tiền của các hộ vay luôn đạm bảo thời gian theo quy định. Đoàn kiểm tra làm việc với Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Thuận, kết quả kiểm tra tính đến thời điểm 06 tháng đầu năm 2022 Đoàn thanh niên xã quản lý 03 tổ tiết kiệm và vay vốn với 151 hộ vay, với tổng số dự nợ của xã đoàn quản lý là 3.743,4 triệu đồng, trong đó nợ quá hạn là 53,4 triệu đồng, chiếm 1,43%. Về việc ghi chép, lưu giữ sổ sách, chứng từ tại xã đảm bảo tốt theo quy định, công tác tuyên truyền, vận động tổ viên chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền đầy đủ các chính sách ưu đãi vay vốn đến hộ dân nắm; thực hiện tốt công tác phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội trong quản lý vốn ủy thác cho vay trong thanh niên, tổ chức các lớp tập huấn theo đúng quy định.

Đoàn kiểm tra tiến hành làm việc với Ban Thường vụ huyện đoàn nghe báo cáo kết quả quản lý thực hiện hoạt động ủy thác vốn vay ngân hàng chính sách xã hội 06 tháng đầu năm 2022 của huyện. Kết quả tổng số dư nợ 06 tháng đầu năm là 60 tỷ đồng trên 08 xã, thị trấn, với số hộ dư nợ là 2.114 hộ, trong đó nợ quá hạn là 925.166.791 đồng, tỷ lệ nợ quá hạn là 1,5%. Số tổ được ủy thác thu lãi là 46 tổ, tỷ lệ thu lãi đúng hạn đạt 99% hàng tháng. Theo đánh giá của huyện đoàn nguyên nhân tỷ lệ quá hạn còn cao là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hộ vay vốn do thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong nuôi trồng, thủy hải sản dẫn đến kinh doanh thất bại, một số hộ nghèo, cận nghèo bỏ địa thương đi làm ăn xa nên công tác thu hồi nợ chậm và khó dẫn đến nợ quá hạn cao.

Sau khi kiểm tra các đơn vị, Đoàn kiểm tra đã đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về công tác tổ chức, nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng tuyên truyền Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng tín dụng, nhằm tạo niềm tin, nâng cao mức sống và thu nhập ổn định của thanh niên nông thôn. Hướng dẫn các tổ tiết kiệm vay vốn trên địa bàn bổ sung hồ sơ, sổ sách đầy đủ theo quy định. Đồng thời nhắc nhở các tổ tiết kiệm và vay vốn cần tập trung nâng cao chất lượng quản lý, cho vay nguồn vốn tín chấp Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên và nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

 

Thạch Thừa
Số lần đọc: 4452

Tin liên quan