• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Sáng ngày 12/5/2022 tại Ủy ban nhân dân xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, Tỉnh Đoàn Kiên Giang đã phối hợp với Ban Dân Tộc tỉnh Kiên Giang ra mắt câu lạc bộ thí điểm đề án 498/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, đến dự có Đ/c Danh Tha – Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Các đồng chí đại diện Ban Phòng trào Tỉnh đoàn; Về cấp huyện đồng chí Nguyễn Thị Dịu Hiền, Phó Chánh văn phòng UBND huyện; đồng chí Đỗ Văn Dân, Phó bí thư huyện đoàn Hòn Đất; cấp xã đồng chí Võ Thanh Hồng, UVBTV- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; đồng chí Phạm Văn Quý - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Giang cùng các đồng chí trong Ban điều hành Câu lạc bộ giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Bình Giang cùng tham dự.

Đại biểu các ngành tham dự buổi ra mắt

Bình Giang là xã đặt biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, xã có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, có 10 ấp 130 tổ NDTQ. Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản và buôn bán nhỏ lẻ. Toàn xã có 3.990 hộ với 14.944 khẩu, trong đó hộ dân tộc Khmer là 586 hộ với 1.876 khẩu chiếm tỷ lệ 14,69%; dân tộc Hoa là 42 hộ với 162 khẩu chiếm tỷ lệ 1.05 %. Trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số là 87 hộ chiếm tỷ lệ 2,18%. Việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống chủ yếu ảnh hưởng bởi phong tục tập quán, một phần là do nhận thức chưa đúng, một số quan niệm lạc hậu kết hôn trong dòng họ để giữ tài sản trong gia đình. Đa phần các thanh niên kết hôn khi tuổi đời còn nhỏ, phải nghỉ học, mất cơ hội học tập, thiếu kiến thức xã hội, thường rơi vào cảnh nghèo túng, nhiều cặp đi đến gia đình không hạnh phúc, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của trẻ em. Việc mang thai và sinh đẻ khi cơ thể người mẹ chưa phát triển hoàn thiện, chưa đủ sức khoẻ để nuôi dưỡng bào thai sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ người mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhỉ. Từ đó làm suy thoái trầm trọng giống nổi, những trẻ em sinh ra bởi các cặp kết hôn cận huyết có tỷ lệ dị dạng dị tật cao, hoặc mang bệnh tật di truyền, gây hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển xã hội do ảnh hưởng của chất lượng dân số.


Ban Điều hành Câu lạc bộ ra mắt tại buổi lễ

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số trong việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Ban dân tộc tỉnh và Tỉnh đoàn Kiên Giang đã phối hợp cho ra mắt câu lạc bộ “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” trên địa bàn xã Bình Giang, hiện nay toàn tỉnh đã thành lập và cho ra mắt 03 mô hình thí điểm. Thông qua các thành niên trong ban điều hành sẽ là cầu nối trực tiếp tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên thanh niên là người dân tộc thiểu số như: Luật hôn nhân và Gia đình, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật dân sự, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình...Trang bị cho các đoàn viên thanh niên dân tộc những kiến thức cơ bản giúp họ nâng cao nhận thức và hành vị của mình góp phần từng bước xóa bỏ tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc.

Luật sư Vũ Diệu Hải - Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang tập huấn trang bị kiến thức cho Ban Điều hành CLB

Trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả đề án 498/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ giai đoạn 2015 – 2025 cần thực hiện tốt các giải pháp sau: Cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật có liên quan đến hôn nhân gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết trong đoàn viên, thanh niên, cũng như làm rõ những hậu quả, tác hại và hệ lụy do vấn nạn này gây ra; Định kỳ mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên trong các câu lạc bộ; Chú trọng công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như: Website, facebook, Zalo của các tổ chức đoàn hội các cấp.

 

Thạch Thừa
Số lần đọc: 4463

Tin liên quan