• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Với tinh thần đoàn kết và sự cần cù, chịu khó những đoàn viên chi đoàn ấp Vĩnh Hòa 4, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam đã cùng nhau phát triển mô hình trồng bắp, thành lập câu lạc bộ và cho hiệu quả kinh tế ổn định, từ đó giúp các thành viên tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình ổn định hơn, hạn chế tình trạng thanh niên rời địa phương đi làm ăn xa.

Câu lạc bộ trồng bắp thuộc chi đoàn ấp Vĩnh Hòa 4 được thành lập năm 2018, ban đầu chỉ có 3 thành viên bước qua năm 2019 có thêm 2 thành viên tham gia. Xuất phát từ thực tế giá mía những năm qua bấp bênh việc trồng mía không còn hiệu quả, nên các đoàn viên đã bàn bạc với nhau thực hiện chuyển đổi cây trồng khác và nhận thấy cây bắp là cây trồng có hiệu quả phù hợp với thổ nhưỡng địa bàn, mặt khác việc thành lập câu lạc bộ cũng giải quyết được vấn đề nhân công lao động.

Bạn Nguyễn Trung Tính, Bí thư chi đoàn đồng thời là chủ nhiệm câu lạc bộ trồng bắp ấp Vĩnh Hòa 4 cho biết: “Các bạn đoàn viên trồng bắp cũng đã 2, 3 năm nay tuy nhiên là riêng lẻ, nhận thấy việc thuê mướn nhân công canh tác khó khăn nên chi đoàn đã tập hợp các bạn lại và thành lập câu lạc bộ với mục đích hỗ trợ nhau trong việc canh tác, dần đổi công cho nhau tiết kiệm được chi phí thuê nhân công và chủ động hơn trong công việc. Hơn nữa thời gian trồng bắp ngắn chỉ khoảng 2 tháng là thu hoạch nên thu nhập cũng có thường xuyên hơn”.

Hiện tại tổng diện tích trồng bắp của câu lạc bộ là trên 2 ha. Ngoài bán bắp trái thì các thành viên còn có thể bán được bắp non. Việc tiêu thụ bắp khi thu hoạch bước đầu ổn định vì có đầu ra với giá cả hợp lý nên hầu như vụ bắp nào các thành viên cũng có lời. Thu nhập cao hơn trồng mía trước đây nên cuộc sống của các thành viên trong câu lạc bộ phát triển.

Bạn Nguyễn Trung Tính, Bí thư chi đoàn - chủ nhiệm
Câu lạc bộ trồng bắp chi đoàn ấp Vĩnh Hòa 4 đang tỉa bắp non.

Bạn Nguyễn Thanh Việt, một thành viên câu lạc bộ cho biết: “Em có 13 công đất, trước đây em cũng trồng mía nhưng hiệu quả thấp, từ khi chuyển qua trồng bắp cho thu nhập cao hơn. Trồng bắp chi phí không cao, ít sâu bệnh nên rủi ro ít, hầu như vụ nào cũng có lời bình quân phân nửa giá tiền bán bắp. Nên mấy năm qua kinh tế gia đình em ổn định hơn”.

Ngoài trồng bắp thì các thành viên còn luân canh trồng các loại hoa màu khác như dưa gang, dưa hấu…để phù hợp thời tiết, mùa vụ. Trong việc canh tác các thành viên còn tìm tòi, nghiên cứu, cải tạo máy móc phục vụ việc canh tác hiệu quả hơn. Bạn Nguyễn Trung Tính, chia sẻ: “Trồng bắp rất nặng công tưới nước, trước đây các thành viên tưới bằng máy bơm nước truyền thống nên hơi vất vả, thấy vậy em tìm tòi, học hỏi trên mạng và kinh nghiệm của những chú bác ở địa phương tiến hành cải tiến máy bơm nước, hiện nay việc tưới nước cho bắp nhẹ nhàng hơn rất nhiều không cần vác trên vai như trước”.

Anh Lý Tuấn Hải, Bí thư xã đoàn Vĩnh Hòa Hưng Nam nói: “Câu lạc bộ trồng bắp của chi đoàn ấp Vĩnh Hòa 4 đã góp phần tạo công ăn việc làm với thu nhập ổn định cho đoàn viên, hạn chế tình trạng đoàn viên thanh niên rời địa phương đi làm ăn xa. Hướng tới Ban chấp hành xã đoàn sẽ tiếp tục vận động đoàn viên thanh niên ấp nghiên cứu nhân rộng mô hình để phát triển kinh tế gia đình”.

Với tuổi đời đôi mươi, những đoàn viên chi đoàn ấp Vĩnh Hòa 4, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam đã biết phát huy sức trẻ của mình, tìm tòi, sáng tạo phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương bằng mô hình kinh tế phù hợp. Từ đó không chỉ giúp nhau ổn định cuộc sống mà còn góp phần hạn chế tệ nạn xã hội trong đoàn viên thanh niên ở địa phương, hạn chế đoàn viên đi làm ăn xa, củng cố phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.

Thủy Triều
Số lần đọc: 10249

Tin liên quan