• 1
  • 3
Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Kỹ thuật soạn thảo công văn ( 11.04.2009)
Trong nội dung công văn thường có 3 phần là: - Viện dẫn vấn đề - Giải quyết vấn đề - Kết luận vấn đề Dưới đây là cách thức soạn thảo từng phần. Cách viết phần viện dẫn vấn đề: Phần này phải nêu rõ lý do tại sao viết công văn hay cơ sở nào để viết công văn: có thể giới thiệu tổng quát nội dung vấn đề đưa ra làm rõ mục đích, yêu cầu của vấn đề nêu ra. ...
Phương pháp soạn thảo một số loại công văn thông dụng ( 11.04.2009)
Phương pháp soạn thảo một số loại công văn thông dụng: Công văn phúc đáp: - Mở đầu: trả lời công văn số … ngày … / … / … của ……… về vấn đề… - Nội dung: + Nêu những nội dung trả lời các vấn đề mà các cơ quan, đơn vị khác hoặc thư riêng, đơn khiếu nại của cá nhân, yêu cầu cơ quan giải quyết những yêu cầu hay trả lời những thắc mắc. + Nếu ...
Kỹ năng viết tờ trình ( 11.04.2009)
1. Yêu cầu khi soạn thảo tờ trình: a) Phân tích căn cứ thực tế làm nổi bật được các nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt. b) Nêu các chủ đề xin phê chuẩn phải rõ ràng, cụ thể. c) Các kiến nghị phải hợp lý. d) Phân tích các khả năng và trình bày khái quát phương án phát triển mạnh, khắc phục khó khăn. 2. Bố cục tờ trình: Thiết kế ...
Cách viết thông báo ( 11.04.2009)
1. Xây dựng bố cục thông báo: Bản thông báo cần có các yếu tố: - Quốc hiệu và tiêu ngữ. - Địa danh và ngày tháng năm ra thông báo. - Tên cơ quan thông báo. - Tên văn bản (thông báo) và trích yếu nội dung. - Nội dung thông báo. - Ký đóng dấu cơ quan. - Nơi nhận. 2. Cách viết nội dung thông báo: - Có thể chia các thông báo có nhiều ...
Cách viết biên bản ( 11.04.2009)
1. Vai trò của biên bản: Biên bản là loại văn bản ghi chép lại những sự việc đã xảy ra hoặc đang xảy ra. Biên bản không có hiệu lực pháp lý để thi hành mà chủ yếu được dùng làm chứng cứ minh chứng các sự kiện thực tế đã xảy ra. Vì vậy, biên bản phải mô tả lại các sự việc hiện tượng kịp thời, tại chỗ với đầy đủ, chi tiết mọi tình tiết khách quan, ...
Một số quy tắc soạn thảo văn bản cơ bản ( 11.04.2009)
Soạn thảo văn bản: khó hay dễ? Các bạn có ngạc nhiên lắm không? Tôi dám chắc rằng thậm chí một số bạn trẻ còn nổi cáu nữa. Bây giờ đã là thời đại gì rồi mà còn dạy gõ văn bản nữa? Máy tính từ lâu đã trở thành một công cụ không thể thiếu được trong các văn phòng, công sở với chức năng chính là soạn thảo văn bản. Ngày ...
Khái niệm soạn thảo văn bản ( 11.04.2009)
Soạn thảo văn bản là một trong những chức năng chính của người thư ký. Để có thể soạn thảo văn bản được tốt, người thư ký cần phải nắm vững các điều cơ bản như sau: Khái niệm hệ thống văn bản Nhà nước: 1. Văn bản pháp quy là văn bản chứa các quy tắc chung để thực hiện văn bản luật, do cơ quan quản lý hành chính ban hành. 2. Văn bản hành chính là loại văn bản mang tính ...
Kỹ thuật trình bày văn bản ( 11.04.2009)
Một số yêu cầu kỹ thuật trình bày văn bản hành chính như sau: - Văn bản được đánh máy hoặc in trên giấy trắng có kích thước 210 x 297 mm (khổ A4), sai số cho phép là 2 mm. + Một mặt: Cách mép trên trang giấy: 25 mm Cách mép dưới trang giấy: 25 mm Cách mép trái trang giấy: 35 mm Cách mép phải trang giấy: 15 mm + Hai mặt: Cách mép trên trang giấy: 25 mm Cách mép ...
Bảo vệ nội dung file văn bản ( 11.04.2009)
Sau khi soạn thảo xong một file trong Word, bạn có thể bảo vệ file này không cho người khác sửa đổi hay mở xem bằng các cách sau đây: Chống sửa đổi: Mở văn bản cần thực hiện, bấm menu Tools > Protect document. Ở cửa sổ hiện ra, có ba lựa chọn ứng với ba cấp bảo vệ từ thấp đến cao. - Chọn Tracked Changes nếu muốn lưu lại những gì khi chỉnh sửa. Trong cấp bảo vệ này, Word sẽ đánh dấu những đoạn chỉnh sửa bằng ...
Những yêu cầu khi soạn thảo một bản báo cáo ( 11.04.2009)
Phải bảo đảm trung thực, chính xác: - Phản ánh đúng sự thật khách quan, nêu đúng ưu điểm, khuyết điểm, thuận lợi, khó khăn, việc đã giải quyết, việc còn tồn đọng, không được hư cấu hoặc chủ quan duy ý chí. - Người trực tiếp soạn thảo không được thiên vị, không thêm bớt hiện tượng nhằm bóp méo sự thật, phải trung thực và khách quan toàn diện trong cách ...
Phương pháp viết một bản báo cáo ( 11.04.2009)
Công tác chuẩn bị: - Phải xác định đựơc mục đích yêu cầu của bản báo cáo, báo cáo thường kỳ hay báo cáo chuyên đề, từ đó mới có cơ sở để xây dựng đề cương báo cáo. - Xây dựng đề cương khái quát. - Tùy theo mỗi loại báo cáo mà người soạn thảo lựa chọn một bố cục cho thích hợp, ngoài những phần tiêu đề, tên cơ quan, tên ...
Công văn là gì? ( 11.04.2009)
1. Vai trò của công văn: - Công văn là hình thức văn bản hành chính dùng phổ biến trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Công văn là phương tiện giao tiếp chính thức của cơ quan Nhà nước với cấp trên, cấp dưới và với công dân. Thậm chí trong các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp trong hoạt động hàng ngày cũng phải soạn thảo và sử dụng công văn để ...