• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Trong số 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 có 98 đảng viên, 24 cán bộ đoàn cấp huyện, 67 cán bộ đoàn cấp cơ sở, 9 bí thư chi đoàn.

Hình ảnh trao giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2022

Năm 2023, từ 179 hồ sơ của 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và 01 hồ sơ của Trung tâm truyền thông thanh thiếu nhi, Hội đồng xét chọn Giải thưởng đã lựa chọn 100 đại biểu xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng. Trong đó, có 71 đại biểu nam, 29 đại biểu nữ; 24 cán bộ đoàn cấp huyện, 67 cán bộ đoàn cấp cơ sở, 9 bí thư chi đoàn; 19 đại biểu là người dân tộc thiểu số.

Giải thưởng tôn vinh 49 đồng chí khu vực địa bàn dân cư. Trong đó có 34 đồng chí thuộc địa bàn nông thôn, 15 đồng chí thuộc địa bàn đô thị; trường học 17 đồng chí; 10 cán bộ đoàn khu vực hành chính - sự nghiệp; 9 đồng chí khu vực doanh nghiệp và 15 đồng chí đại diện khu vực lực lượng vũ trang trong đó 11 đồng chí là công an và 4 đồng chí quân đội

Các đại biểu đạt giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 là các cán bộ Đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, họ không chỉ có thành tích cá nhân xuất sắc, tiêu biểu mà điều đặc biệt đối với họ là tinh thần dựng xây, đóng góp, trách nhiệm với tổ chức Đoàn, toàn xã hội, luôn tiên phong, đi đầu trong mọi mặt công tác. Sự nỗ lực trong hoạt động, sự nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu cũng như sự sáng tạo trong ứng dụng khoa học công nghệ, kết nối công tác chuyên môn với hoạt động xã hội đã góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Tỉnh Kiên Giang có 01 đại biểu là đồng chí Nguyễn Thanh Phong, Bí thư Chi đoàn giáo viên, Trường trung học phổ thông An Biên, huyện An Biên, đã vinh dự nhận giải thưởng này. Đồng chí Nguyễn Thanh Phong thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn giữ gìn đạo đức, lối sống, chuẩn mực sư phạm của người giáo viên; năng động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; có tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng nghiệp. Là Bí thư Chi đoàn giáo viên, đồng chí tích cực tham gia đóng góp ý kiến, ý tưởng, tham mưu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong nhận giải thưởng tại cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2022

Năm học 2021-2022, đồng chí Nguyễn Thanh Phong phối hợp thực hiện xã hội hoá giáo dục được 10 suất học bổng, mỗi suất 500 ngàn đồng; 01 xe đạp, trị giá 1,5 triệu đồng và 400 quyển tập, trị giá 4 triệu đồng trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vận động gây quỹ tiếp sức đến trường, qua đó hỗ trợ, trao tặng 62 suất học bổng, trị giá trên 22 triệu đồng, cho học sinh gặp khó khăn trong học tập. Trực tiếp xây dựng kế hoạch và phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, thu hút trên 500 đoàn viên, thanh niên tham gia, qua đó tạo động lực tích cực và nâng cao vai trò của văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, đồng chí tích cực hiến máu tình nguyện và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến được 22 đơn vị máu.

Với vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ STEM - Khoa học kỹ thuật của trường, đồng chí Nguyễn Thanh Phong tổ chức sinh hoạt định kỳ các chủ đề học thuật và các hoạt động trải nghiệm, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, qua đó phát hiện và bồi dưỡng những đoàn viên, thanh niên có năng khiếu. Trong năm học 2021-2022, có 03 đề tài của học sinh tham gia Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022, kết quả đạt 01 giải Ba và 02 giải Tư, trong đó có 01 đề tài đồng chí trực tiếp hướng dẫn đạt giải Ba. Đặc biệt, đồng chí tham gia Hội thi Sáng tạo trẻ năm 2022 do Tỉnh đoàn tổ chức và đạt giải A.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thanh Phong còn đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Năm học 2021-2022, đồng chí tham gia nghiên cứu sư phạm ứng dụng và có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế, như: “Đề xuất quy trình sử dụng bảng KLEWS trong dạy học Vật lí”, đăng trên Tạp chí giáo dục Việt Nam (số 504); “Một số biện pháp sử dụng hồ sơ học tập điện tử trong giảng dạy ở trường phổ thông”, đăng trên Tạp chí Giáo dục và Xã hội (số đặc biệt tháng 5, kì 2); “KLEWS chart’s contribution to promoting students’ creativity in STEM education with the topic Optics”, đăng trên FWU Journal of Social Sciences, 16(4), 73-88… Đồng chí còn tham gia ôn luyện, bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh, đạt 01 giải Khuyến khích.

Cũng trong năm 2022, đồng chí có 01 sáng kiến là “Khai thác các ứng dụng của Google trong quản lý hồ sơ học tập điện tử và đánh giá học sinh, thích ứng với dạy học trực tuyến”, được công nhận và áp dụng hiệu quả ở phạm vi cơ sở. Sáng kiến này đã áp dụng có hiệu quả tại Trường trung học phổ thông An Biên và được nhân rộng ra các trường trung học phổ thông trong tỉnh. Qua đó, kích thích hứng thú học tập, phát huy được năng lực tự học và tự chủ của học sinh; giúp học sinh tự nhận xét sự tiến bộ của bản thân, phát hiện những thiếu sót và sai lầm, từ đó khắc phục được hạn chế và tiến bộ trong học tập. Đồng thời, giúp giáo viên kịp thời góp ý, động viên, khuyến khích học sinh học tập, qua đó nâng cao chất lượng bộ môn. Kết quả đạt được so với trước khi áp dụng sáng kiến, như sau: Tỉ lệ học sinh giỏi, đạt 42,4% (tăng 10%), khá 46,8% (tăng 8%), trung bình 8,8% (giảm 14%), yếu 2,0% (giảm 4%).

Với nhiều thành tích nổi bật, đồng chí Nguyễn Thanh Phong đã được nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng, giấy khen của các ngành, các cấp, như: Danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” tỉnh Kiên Giang năm học 2021-2022; Giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Kiên Giang” năm 2022, do Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trao tặng; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2022, do Uỷ ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Kiên Giang trao tặng; Được Đảng ủy Trường trung học phổ thông An Biên công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm năm 2022 và 05 năm liên tục 2018-2022.

Giải thưởng Lý Tự Trọng sẽ được Trung ương Đoàn tổ chức trao trong Chương trình Lễ kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2023) được tổ chức ngày 22/03/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 

Thanh Sơn
Số lần đọc: 2116

Tin liên quan