• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Thời gian qua, cùng với vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Huyện đoàn Kiên Hải đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế tại địa phương. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều đoàn viên trên địa bàn huyện đã có thêm điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quang cảnh: Huyện đoàn phối hợp với NHCSXH chỉ đạo cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ

số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Lều - Bí thư Huyện đoàn Kiên Hải cho biết: “Từ khi được NHCSXH ủy thác cho vay, Huyện đoàn đã tiếp nhận và triển khai cho ĐVTN hộ nghèo, cận nghèo và chính sách có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương. Hiện tại Đoàn thanh niên huyện Kiên Hải đang quản lý 8 tổ TK&VV với 393 hộ vay vốn tại các xã, tổng dư nợ đạt 18,47 tỷ. Riêng trong năm 2022 đã giải ngân cho 85 hộ vay vốn với tổng số tiền là 4,14 tỷ đồng. Việc cho vay ủy thác đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều đoàn viên, thanh niên về đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Đồng thời, thông qua hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn của NHCSXH, cán bộ đoàn cũng nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ cơ sở. Thanh niên có nhu cầu vay vốn được tổ chức Đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức đoàn với thanh niên. Nhờ vậy, hầu hết những trường hợp đoàn viên, thanh niên được vay vốn ủy thác đều xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của địa phương như: mô hình kinh doanh các dịch vụ du lịch, mô hình nuôi cá lồng bè, mô hình mua bán hải sản, mô hình chế biến khô hải sản các loại,…. Trong thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tập trung củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ nhận ủy thác các cấp; phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho ĐVTN giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã”.

Một trong những ĐVTN sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác qua tổ chức đoàn là bạn Nguyễn Thị Huyền Trân - ấp 1, xã Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang chia sẽ: “Năm 2020 sau khi Em học ngành Dược ra trường, gia đình Em củng khó khăn, không có tiền cho Em mở tiệm thuốc y tế để kinh doanh. Nhờ biết đến tổ chức đoàn và nguồn vốn vay ủy thác tại địa phương, Em đã liên hệ và được hỗ trợ vay 50.000.000 đồng từ nguồn vốn vay ủy thác để đầu tư mở tiệm thuốc y tế tại nhà. Hiện tại tiệm thuốc của Em đã khang trang và đầy đủ hơn, bên cạnh đó Em còn kinh doanh thêm một số mặt hàng văn phòng phẩm, quà lưu niệm….. trừ mọi chi phí mỗi năm thu nhập từ 70.000.000 – 90.000.000 đồng để phụ giúp thêm cho gia đình”.

Quang cảnh: Đoàn kiểm tra huyện tiến hành kiểm tra các hội, tổ, hộ sử dụng vốn vay ủy thác tại xã Lại Sơn

Để phát huy được hiệu quả vốn vay ủy thác hằng năm, Huyện đoàn phối hợp với các ngành chuyên môn ở huyện mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ hội, đoàn thể nhằm trang bị thêm kiến thức về công tác ủy thác cho cán bộ tổ chức hội, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Bên cạnh đó, Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp với NHCSXH chỉ đạo cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay nhằm quản lý số vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo không thất thoát, lãng phí.

Từ ngày 27/10/2022 đến 08/11/2022, Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiên Hải thành lập Đoàn kiểm tra vốn vay ủy thác nguồn Đoàn thanh niên tại các xã trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra hầu hết cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay; vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả từ đó đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều đoàn viên, thanh niên về đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

 

 

Tiểu Phương
Số lần đọc: 2516

Tin liên quan