• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
(KGO) - Từ đầu năm học 2022-2023, ở Kiên Giang các trường có khối lớp trung học phổ thông đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bổ ích, thiết thực, thu hút học sinh tích cực tham gia. Và hoạt động này các trường đã đưa vào chương trình giáo dục.

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có 3 loại hình gồm sinh hoạt chuyên đề dưới cờ, giáo dục theo chủ đề, sinh hoạt lớp. Cùng với đó, câu lạc bộ, nhóm trong trường học là loại hình bổ trợ cho các loại hình còn lại.

Theo phân phối chương trình, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10 có tổng số 11 chủ đề gồm phát huy truyền thống nhà trường; khám phá bản thân; rèn luyện bản thân; chủ động, tự tin trọng học tập và giao tiếp; trách nhiệm với gia đình; tham gia xây dựng cộng đồng; bảo tồn cảnh quan thiên nhiên… Cùng với đó có 4 lần kiểm tra, đánh giá vào giữa và cuối mỗi học kỳ.

Tiết chào cờ đầu tuần sáng thứ hai ngày 17-10 của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, TP. Rạch Giá để lại cho giáo viên, học sinh nhiều cảm xúc bởi các tiết mục trong chuyên đề kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 do học sinh sinh hoạt trong câu lạc bộ kịch của trường biểu diễn.

Ngoài các tiết mục múa, hát, kịch ngợi ca người mẹ và ý chí anh hùng, bất khuất, sự hy sinh thầm lặng của phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh, chương trình còn có đố vui chủ đề về phụ nữ Việt Nam.

Theo thầy Lý Hoàng Luân - Bí thư Đoàn trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, đây là một trong các chuyên đề dưới cờ theo kế hoạch thực hiện các chuyên đề dưới cờ năm học 2022-2023. Căn cứ kế hoạch của trường, ban giám hiệu, Đoàn trường, công đoàn, liên đội và các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề. Trong đó, Ban Chấp hành Đoàn trường được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp, hỗ trợ các bộ phận thực hiện hiệu quả các chuyên đề.

Tiết mục kịch “Người mẹ điên” trong chuyên đề kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20-10

của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, TP. Rạch Giá (Kiên Giang).

Theo thầy Trần Văn Kỹ - tổ trưởng tổ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá, tổ có 46 thành viên là giáo viên chủ nhiệm của 45 lớp trong toàn trường và bí thư Đoàn trường. Từ đầu năm học 2022-2023, trường và các lớp, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tiêu biểu là tuần lễ văn hóa đầu năm học diễn ra từ ngày 30-8 đến 1-9 với nhiều hoạt động như trò chơi dân gian, chạy xe đạp chậm, đá bóng, thi hát quốc ca.

Các buổi chào cờ đầu tuần đều thực hiện các chuyên đề lồng ghép chủ đề của Đoàn Thanh niên với nhiều hình thức như văn nghệ, diễn đàn, giao lưu, đối thoại, đố vui. Tổ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và các lớp tích cực tổ chức hoạt động trải nghiệm ngoài trường như thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng, về nguồn thăm khu căn cứ cách mạng để giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh.

“Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng trường tổ chức chung toàn trường, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thời gian tới, trường phối hợp các địa phương tổ chức cho học sinh tham quan các làng nghề, làng nghề truyền thống để các em hiểu hơn về quê hương mình”, thầy Trần Văn Kỹ cho biết.

Sinh hoạt lớp được đổi mới theo hướng tích cực. Giáo viên chủ nhiệm dành từ 10-15 phút thực hiện nhanh tổng kết tuần, thông báo của ban giám hiệu, Đoàn Thanh niên, kế hoạch hoạt động của lớp tuần sau, thời gian còn lại thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Qua đó hạn chế không khí nặng nề của buổi sinh hoạt lớp và tạo hứng thú cho học sinh.

Cô Lê Minh Hồng Lam - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A11, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cho học sinh thực hiện. Qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh tự tin, phát huy năng lực khi tham gia các hoạt động chung của trường, lớp, tạo không khí vui vẻ trong giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ”.

Theo em Nguyễn Thị Khánh Phương - học sinh lớp 10A11, đầu năm học này trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Buổi sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai ngày 17-10, Khánh Phương tham gia tiết mục múa trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp với chủ đề “Tôi yêu biển, đảo quê hương”.

“Em thích tham gia hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Thời gian tới, em sắp xếp thời gian, rèn kỹ năng để tham gia nhiều hoạt động hơn”, Khánh Phương nói.

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế; huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Quá trình đó, các em thấy hứng thú khi được kích thích sáng tạo, khơi dậy tiềm năng, phát huy tính chủ động, tự giác.

Từ việc tham gia trải nghiệm, hướng nghiệp, các em học sinh sẽ học hỏi, phát triển bản thân, hình thành phẩm chất quan trọng như yêu nước, yêu thiên nhiên, nhân ái, sống trách nhiệm, trung thực. Đồng thời tích lũy, rèn giũa năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, thích ứng với cuộc sống, thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp.

Nguồn: baokiengiang.vn
Số lần đọc: 2789

Tin liên quan