• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra vào các ngày 24, 25 và 26/9/2022 (nhằm ngày 29, 30/8 và mùng 01/9 âm lịch năm Nhâm Dần). Để ngày lễ cổ truyền diễn ra tốt đẹp, phù hợp với truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa có Công văn gởi Ban Thường vụ các Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc, Ủy ban Hội các huyện, thành phố về phối hợp tổ chức Lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer năm 2022 trên tinh thần “Đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm”, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Khmer, không để ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của đồng bào trước, trong và sau lễ.

Mang lễ vào chùa trong lễ Đôn Ta của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ

Trong điều kiện dịch Covid-19 đã và đang xuất hiện nhiều biến thể mới, nguy cơ tái bùng phát rất cao, các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế. Quan tâm, hướng dẫn và tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tổ chức các hoạt động phù hợp với truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer và tình hình, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn.

Căn cứ theo điều kiện, các đơn vị tổ chức thăm, chúc mừng các cơ sở thờ tự, chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí và những người có uy tín trong đồng bào Khmer, vận động giúp đỡ, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vui tươi đón lễ. Các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức là người dân tộc Khmer cần tạo điều kiện thăm hỏi, động viên, giải quyết cho nghỉ phép để đón lễ theo truyền thống.

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên dân tộc Khmer hiểu rõ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; chính sách dân tộc, tôn giáo; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; phong trào hành động cách mạng ở địa phương, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027; nêu cao ý thức cảnh giác, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động phá hoại và các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; không để kẻ xấu lợi dụng, kích động tham gia vào các hoạt động chống đối, tụ tập đông người vi phạm pháp luật. Động viên đoàn viên, thanh niên nêu cao ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua sản xuất, kinh doanh, thực hành tiết kiệm, đoàn kết giúp nhau xây dựng cuộc sống ổn định, ấm no hạnh phúc.

Lễ Dolta ngoài ý nghĩa là một lễ hội thường niên của bà con đồng bào Khmer, bên cạnh đó còn mang ý nghĩa to lớn về lòng hiếu kính, sự tưởng nhớ của người còn sống đến với công ơn của ông bà cha mẹ quá cố. Không tưng bừng náo nhiệt như Chol Chnam Thmay, cũng không nhộn nhịp như Ok Om Bok, Lễ Sene Dolta vẫn cho thấy một nét rất riêng của mình trong nét đẹp văn hóa truyền thống, tôn giáo của cộng đồng người Khmer Nam Bộ.

 

Thanh Sơn
Số lần đọc: 2920

Tin liên quan