• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Kiên Giang đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên. Vì vậy, công tác này có chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Giờ ra chơi của các em học sinh Trường tiểu học Hồng Bàng, thành phố Rạch Giá.

Chính sách bảo hiểm y tế cho mọi người dân, trong đó có một bộ phận chiếm tỷ lệ lớn là học sinh, sinh viên, đã được được quy định thống nhất, mang tính bắt buộc. Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế quy định: “Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện". Do đó, việc thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên không chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân học sinh, sinh viên, mà còn thể hiện trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với cộng đồng và xã hội.

Năm học 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các các ngành, đoàn thể, nên việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả tích cực. Đông đảo phụ huynh, cũng như học sinh, sinh viên đã nâng lên nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên và quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm y tế. Số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế là 276.350 người; ngoài ra còn có 81.301 học sinh, sinh viên tham gia theo nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang...

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ phụ huynh, học sinh, sinh viên chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên. Vì vậy, nhiều học sinh, sinh viên chưa tham gia bảo hiểm y tế; riêng năm học 2021-2022 có 21.155 học sinh, sinh viên chưa tham gia bảo hiểm y tế. Điều này khiến các em bị thiệt thòi khi không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách bảo hiểm y tế. Mặt khác, nếu không may mắc phải những bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, không có bảo hiểm y tế, gia đình các em sẽ đối mặt với những khoản chi phí khám, chữa bệnh lớn, ảnh hưởng tới kinh tế gia đình cũng như quá trình khám, chữa bệnh của các em.

Để đảm bảo quyền lợi về chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên. Trong đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện tuyên truyền đến trường học, giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên bằng nhiều hình thức phù hợp. Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện, thành phố phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng các trường để tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế. Mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế trong năm học 2022-2023. 

Nội dung phối hợp tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh và họcsinh, sinh viên về bảo hiểm y tế trong học sinh, sinh viên; về quyền lợi và trách nhiệm của học sinh, sinh viên khi tham gia bảo hiểm y tế. Phối hợp thực hiện tốt công tác thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023. Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí phục vụ cho y tế trường học, trong đó có nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu được trích từ quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo mọi học sinh, sinh viên đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho học sinh, sinh viên; hướng dẫn nhà trường tổ chức tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên tại nhà trường.

Về mức đóng bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 không thay đổi so với năm học trước, với số tiền 804.600 đồng/năm/em, tương đương 67.050 đồng/tháng/em. Tuy nhiên, mức đóng thực tế thấp hơn nhiều, do các em được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế; đồng thời, được tỉnh hỗ trợ thêm 10% mức đóng theo quy định tại Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND, ngày 13/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Cụ thể, mức đóng bảo hiểm y tế thực tế của mỗi học sinh, sinh viên có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh là 482.760 đồng/năm/em, tương đương 40.230 đồng/tháng/em.  

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, trường học nhận và bàn giao thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh kịp thời, chính xác; theo dõi hạn sử dụng thẻ để kịp thời vận động, nhắc nhở học sinh, phụ huynh học sinh tham gia bảo hiểm y tế được liên tục. Đồng thời, việc tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị, trường học vào cuối năm học.a

Nguồn: kiengiang.dcs.vn
Số lần đọc: 3095

Tin liên quan