• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Sáng ngày 21/7/2022, Tổ kiểm tra số 01 của Tỉnh đoàn Kiên Giang tiến hành kiểm tra quản lý tín dụng ủy thác và vay vốn do Đoàn thanh niên quản lý tại huyện Giồng Riềng, Đoàn do đồng chí Lại Chí Nguyện – Trưởng Ban phong trào tỉnh làm Trưởng đoàn, các đồng chí là thành viên tổ kiểm tra số 01 cùng tham gia; về cấp huyện đồng chí Phan Thị Ngọc Cẩm – Bí thư Huyện đoàn Giồng Riềng; đồng chí Danh Thành – Phó giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Giồng Riềng, các đồng chí Bí thư, Phó bí thư Xã đoàn Thạnh Hòa, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và các hộ dân cùng tham dự.

Làm việc tạo Huyện đoàn Giồng Riềng

Tại Ủy ban nhân dân xã Thạnh Hòa, Tổ kiểm tra số 01 tiến hành đi kiểm tra 06 hộ, nắm lại thông tin vay vốn, mục đích vay và sử dụng nguồn vốn của các hộ; kiểm tra hoạt động, lữu giữ hồ sơ sổ sách của các tổ. Qua kiểm tra sổ sách của 03 tổ tiết kiệm và vay vốn của ấp do đoàn thanh niên quản lý 06 tháng đầu năm tổng dư nợ của xã là 3.533 triệu đồng trên 151 hộ, trong đó nợ quá hạn là 77 triệu đồng, chiếm 2,18%. Đoàn Thanh niên xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tổ viên chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền đầy đủ các chính sách ưu đãi vay vốn đến hộ dân; vận động người dân thực hiện đúng nghĩa vụ trả lãi cũng như gửi tiết kiệm đầy đủ; Công tác họp dân xét cho vay đảm bảo theo quy định, công tác họp giao ban hành tháng với UBND xã, Đoàn Thanh niên, Tổ TK&VV luôn đảm bảo duy trì thực hiện đúng theo hướng dẫn. Về việc ghi chép, lưu giữ sổ sách, chứng từ đảm bảo theo quy định; thực hiện tốt công tác phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội trong quản lý vốn ủy thác cho vay trong thanh niên, tổ chức các lớp tập huấn theo đúng quy định.

Đoàn kiểm tra tiến hành làm việc với Ban Thường vụ huyện đoàn nghe báo cáo kết quả quản lý thực hiện hoạt động ủy thác vốn vay 06 tháng đầu năm của huyện. Kết quả tổng số dư nợ 06 tháng đầu năm của huyện là 64.155 triệu đồng trên 19 xã, thị trấn, với 2.709 hộ vay, trong đó nợ quá hạn là 01 tỷ 145 triệu đồng, chiếm 1,78%. Tổng số tổ do Đoàn thanh niên quản lý là 58 tổ trong đó, có 25 tổ xếp loại tốt, chiếm 43,1%; 14 tổ xếp loại khá, chiếm 24,1%; 16 tổ xếp loại trung bình, chiếm 27,6% và 03 tổ xếp loại yếu, chiếm 5,2%.

Nhìn chung 06 tháng đầu năm của huyện đạt được nhiều kết quả khả quan, triển khai kịp thời các chương trình tín dụng mới đến với đoàn viên, thanh niên, công tác củng cố và kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn kịp thời, một số cơ sở đoàn có tỷ lệ thu lãi đạt cao so với chỉ tiêu, số hội viên tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn tăng so với đầu năm. Đoàn viên, hội viên được tiếp cận nhiều nguồn vốn vay để học tập và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tăng thu nhập ổn định đời sống. Bên đó, công tác quản lý thu hồi nợ, nợ xấu, nợ khoanh của huyện còn khá cao. Nguyên nhân là do nhiều trường hợp  hộ vay bỏ địa phương đi làm ăn xa, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, nhiều thanh niên chưa có kinh nghiệm trong đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhiều hộ vay ý thực chưa cao trong việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ và đóng lãi dẫn đến tình trạng nợ quá hạn, lãi tồn cao.

Đoàn kiểm tra đề nghị trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về công tác tổ chức, nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, đặc biệt chú trọng tuyên truyền Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Hướng dẫn các tổ tiết kiệm vay vốn trên địa bàn lữu giữ hồ sơ, ghi chép sổ sách đầy đủ theo quy định. Đồng thời nhắc nhở các tổ tiết kiệm và vay vốn cần tập trung quyết liệt hơn trong công tác thu hồi nợ đến hạn và quá hạn, lãi tồn. Cần quan tâm và giải quyết nhu cầu vốn vay trong thanh niên đặc biệt là các thanh niên có nhu cầu vay vốn khởi nghiệp lập nghiệp.   

 

Thạch Thừa
Số lần đọc: 4363

Tin liên quan