• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân chống rác thải nhựa, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Giồng Riềng về đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, Xã đoàn Ngọc Thành (Giồng Riềng) thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa, bao nylon lấy gạo.

Xã đoàn và Hội Chữ thập đỏ xã Ngọc Thành (Giồng Riềng), tổ chức đổi túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần trong sinh hoạt hàng ngày đổi lấy gạo, ngày 5-3

Thời gian qua, các sản phẩm làm bằng nhựa và túi nylon trở thành những vật dụng được sử dụng hàng ngày gắn với thói quen sử dụng của nhiều người, vì chúng vừa tiện dụng, nhỏ, gọn phù hợp cho việc sử dụng một lần mang đi. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ nhựa như túi ni lông, cốc nhựa, hộp xốp, ống hút... đã và đang gây ô nhiễm môi trường, gây cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài thực vật; làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ngập úng... Nếu không có biện pháp đồng bộ, kịp thời thì những tác động tiêu cực của rác thải nhựa sẽ làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường sống, sức khỏe của con người. Góp phần giảm ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cơ quan, đơn vị và nhân dân, qua đó góp phần thay đổi thói quen sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, tăng cường các vật dụng thay thế tiến tới loại bỏ túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy; đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nylon vận chuyển đến nơi xử lý, tái chế theo quy định.

Theo đó, các đoàn thể xây dựng kế hoạch, mô hình để tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên không sử dụng sản phẩm nhựa một lần, góp phần đưa chủ trương về chống rác thải nhựa đi vào thực tiễn cuộc sống. Điển hình như phong trào đổi túi nylon, sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần trong sinh hoạt hàng ngày đổi lấy gạo của Xã đoàn và Hội Chữ thập đỏ xã Ngọc Thành (Giồng Riềng). Phong trào được thực hiện từ đầu năm 2020, dưới hình thức 1kg túi nylon khô hoặc 1kg chai nhựa được quy đổi thành 2kg gạo. Hàng tháng sẽ tổ chức đổi một lần vào ngày 5 và 6, địa điểm tại Xã đoàn. Đồng chí Lê Thanh Tùng - Đảng ủy viên, Bí thư Xã đoàn Ngọc Thành, cho biết: “Thực hiện công văn của Huyện ủy Giồng Riềng về đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, Xã đoàn nghiên cứu học hỏi mô hình hay từ nhiều nơi để làm thế nào vừa tuyên truyền, vừa tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của mọi người trong việc chống rác thải nhựa. Với phong trào này, Xã đoàn phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ xã để thực hiện, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ gạo để đổi hàng tháng. Qua 3 lần đổi đã thu về gần 100kg rác thải nhựa dùng một lần và bọc nylon”.

Cầm trên tay túi gạo 2kg vừa đổi được, ông Nguyễn Văn Dũng , ngụ ấp Ngã Năm, xã Ngọc Thành, phấn khởi: “Trước đây, gia đình tôi cũng để dành rác thải nhựa bán ve chai, không vứt bừa bãi xuống kênh, mương tránh gây ô nhiễm môi trường. Từ khi Xã đoàn và Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức phong trào đổi rác thải nhựa, nylon lấy gạo tôi thấy đây là việc làm rất có ý nghĩa, huy động được đông đảo nhân dân chung tay chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, bộ mặt nông thôn trở nên xanh, sạch, đẹp hơn”. Cũng trong đầu năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Giồng Riềng cũng xây dựng mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm gia đình”, góp phần tích cực trong phong trào chống rác thải nhựa.

Giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và của toàn xã hội. Có thể nói không dừng ở tuyên truyền nâng cao nhận thức mà ngay cả trong hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, ra nhân dân trên địa bàn huyện Giồng Riềng có nhưng chuyển biến tích cực, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, vì sự phát triển bền vững của địa phương.

Tú Anh
Số lần đọc: 4649

Tin liên quan