• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Yêu thích sự nghiên cứu sáng tạo, tích cực tham gia công tác Đoàn, em Nguyễn Lâm Trường - Bí thư Chi đoàn lớp 12A, Trường Trung học phổ thông Vĩnh Hòa (U Minh Thượng) vinh dự là 1 trong 72 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019, của Trung ương Đoàn; là 1 trong 9 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2018.

Là học sinh khá giỏi nhiều năm liền và Trường tự nhận thấy bản thân học tốt các môn xã hội, tuy nhiên em lại thích thực hiện các đề tại sáng tạo của nững môn tự nhiên. Năm học 2016-2017, Trường đoạt giải nhất lĩnh vực hóa - sinh của Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Kiên Giang năm 2016- 2017 , với đề tài sáng tạo Dự án “Dung dịch đuổi sâu trên rau màu từ nguyên liệu trong nhà bếp”, hoạt động trên cơ chế khuếch đại các tinh dầu trong dung dịch vào không khí nhờ vào sức đẩy của gió, làm sâu trên rau màu bị ức chế về khả năng tiếp nhận các kích thích từ môi trường sống, từ đó sâu bọ sẽ có xu hướng thu hẹp phạm vi sống và tránh xa nơi có mùi khó chịu. Dự án của Trường xuất phát từ một lần, luống rau cải nhà em bị sâu ăn lá quá nhiều, cha em đi mua thuốc trừ sâu về phun, nhưng khi phun thì em phát hiện mùi của thuốc phun khuếch tán ra ngoài không khí rất là hôi và gây khó thở cho mọi người xung quanh, có phải mùi hôi này sẽ gây khó chịu và làm chết sâu bọ hay không?... Trường nảy sinh ý định tạo ra một chất gì đó có thể xua đuổi được sâu bọ mà không dùng thuốc trừ sâu hay thuốc bảo vệ thực vật. Trường chia sẻ: “Theo em tìm hiểu, ở miền Bắc một số nhà nông người ta pha chế các nguyên liệu như: ớt, gừng, tỏi… và phun trực tiếp lên rau màu. Trên thị trường có rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Hầu hết là các thuốc  nhập từ nước ngoài hoặc không rõ nguồn gốc. Những thuốc này, ngoài việc giá thành cao thì còn gây hại  rất nhiều cho sức khỏe con người. Với nguyên vật liệu đơn giản, dễ mua, dễ tìm thấy, em hy vọng rằng sẽ tạo ra một dung dịch mang tính ứng dụng cao, giúp chúng ta thuận tiện hơn trong việc chăm sóc luống rau nhà, giảm chi phí, tiết kiệm được thời gian và sản phẩm rất thân thiện với môi trường”.

Em Nguyễn Lâm Trường - Bí thư Chi đoàn lớp 12A, Trường Trung học phổ thông Vĩnh Hòa (U Minh Thượng) với đề tài sáng tạo “Trà lá sen - trị bệnh viêm gan B”, nhận giải ba cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp trường 2018 - 2019.

Nhận thấy trên mạng xã hội nhiều cá nhân rao bán các loại tinh dầu sả để đuổi muỗi và côn trùng với giá thành khá cao hoặc không rõ nguồn gốc, với hướng dẫn sử dụng bôi trực tiếp vào da hay quần áo. Với cách sử dụng như vậy có thể làm hại đến sức khỏe của người. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều chế phẩm diệt muỗi trên diện rộng có thành phần từ chất hóa học chứa nhiều chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức  khỏe người tiêu dùng. Từ đó, Trường nghiên cứu sáng tạo “Đèn đuỗi muỗi từ tinh dầu sả làm tại nhà”, từ nguyên liệu tự nhiên giảm chi phí, tiết kiệm được thời gian và sản phẩm thân thiện với môi trường. Sản phẩm hoạt động trên cơ chế khuếch đại các tinh dầu trong dung dịch vào không khí nhờ vào sự tác động của nhiệt độ, làm cho hệ thần kinh của muỗi bị tê liệt và giảm khả năng xác định phương hướng, từ đó muỗi không thể xác định người ở đâu để đến đốt. Với đề tài sáng tạo này, Trường nhận được giải ba lĩnh vực hóa - sinh Cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Kiên Giang năm học 2017-2018, Trường tiếp tục nghiên cứu đề tài sáng tạo dự án “Trà lá sen - trị bệnh viêm gan B”. Trường cho biết: “Em có một người bạn bị bệnh viêm gan B nên em nghĩ mình phải làm gì đó giúp bạn. Em ngiên cứu trên mạng thì thấy lá sen có chứa một số thành phần giúp giải độc gan hiệu quả, từ đó em biết lá sen có ứng dụng trị được viêm gan B. Với nguyên liệu đơn giản, dễ tìm thấy, em hy vọng sẽ tạo ra một thức uống có ứng dụng cao, giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc chăm sóc bản thân khỏi bệnh viên gan B”. Đề tại sáng tạo này cũng giúp Trường nhận giải ba Cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp trường 2018-2019.

Ngoài đam mê sáng tạo, Trường còn tích cực tham gia công tác Đoàn ở trường và địa phương, luôn là cán bộ Đoàn tiêu biểu, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn các cấp phát động như: Các phong trào, hội thi, các cuộc vận động đóng góp gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo, công trình thanh niên các cấp, bảo vệ môi trường… Với vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp, Trường còn chủ động tổ chức các phòng trào ở lớp để gắn kết, thu hút các bạn đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn. Trong năm học này, Trường cùng Ban Chấp hành Chi đoàn lớp phát động phong trào nuôi heo đất và nhận hỗ trợ 200.000 đồng mỗi tháng cho một bạn học sinh lớp 6 trong trường có hoàn cảnh khó khăn.

Em Nguyễn Lâm Trường - Bí thư Chi đoàn lớp 12A, Trường Trung học phổ thông Vĩnh Hòa (U Minh Thượng) được tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2018.

Với những nỗ lực trong học tập, sáng tạo và tích cực tham gia công tác Đoàn, Trường được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019, của Trung ương Đoàn; là 1 trong 9 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh năm 2018. Trường chia sẻ: “Tham gia công tác Đoàn những năm qua giúp em trưởng thành và có những trải nghiệm quý báu. Được nhận giải thưởng cao quý của Đoàn là động lực để em phấn đấu, tích cực tham gia công tác Đoàn hơn nữa, thực hiện ước mơ trở thành người cán bộ Đoàn chuyên trách”.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là giải thưởng cao quý được Trung ương Đoàn tổ chức hàng năm vào dịp 26-3 nhằm vinh danh các bí thư chi đoàn; phó bí thư, bí thư đoàn cấp cơ sở có nhiều đóng góp xuất sắc trong trong học tập, lao động, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ và tuyên dương đội ngũ cán bộ đoàn góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Đồng thời, tạo động lực để cán bộ đoàn không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bài và ảnh: Tú Anh
Số lần đọc: 9379

Tin liên quan