• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Tối 26/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân, kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang. Đồng chí Lê Trung Hồ đến dự và phát biểu ôn lại truyền thống 70 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ. Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa:  - Thưa quý vị đại biểu,

                   - Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

Hòa chung không khí trang trọng của cả nước kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017); hôm nay, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Kiên Giang, nơi an nghỉ của 4.470 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh độc lập tự do của dân tộc, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên với tấm lòng thành kính trước vong linh của các anh hùng liệt sĩ, cùng nhau dâng hương, thắp nến lên mộ phần của các anh hùng liệt sĩ để bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Trong giây phút thiêng liêng này, tuổi trẻ tỉnh nhà xin bày tỏ lòng thành kính và sự tri ân sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Xin trân trọng cảm ơn sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các bạn đoàn viên, thanh niên về tham dự chương trình tri ân đầy ý nghĩa này.

Kính thưa quý đại biểu, các bạn đoàn viên thanh niên thân mến!

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc đã chứng kiến lớp lớp thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi; với ý chí kiên cường, bất khuất, nhân hậu đã không tiếc máu xương, công sức của cải để giữ gìn độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc, xây đắp giang sơn. Với sự hy sinh của đông đảo chiến sĩ, nhân dân anh hùng kế tiếp nhau trong lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Với truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quyết định chọn ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh Liệt sĩ để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với đất nước. Kể từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị xã hội sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Kính thưa quý vị đại biểu, các bạn đoàn viên thanh niên thân mến!

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước. Họ ngã xuống trên chiến trường, hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại người thân yêu nhất của mình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Chính họ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi…, tinh thần của họ luôn sống với non sông Việt Nam”. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hy sinh, cống hiến to lớn đó. Các thế hệ người Việt Nam sẽ luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh.

Kính thưa quý vị đại biểu, các bạn đoàn viên thanh niên thân mến!

Cứ đến tháng bảy hàng năm, cả nước lại tràn ngập không khí tri ân những người có công với nước. Ngày càng có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đời sống các gia đình liệt sĩ, thương binh, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, tổ chức những hoạt động về nguồn đầy xúc động... Tri ân những người hy sinh vì nước đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội. Những việc làm đó còn có ý nghĩa giáo dục cho lớp trẻ hôm nay về một thời oanh liệt của đất nước, về đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Tuổi trẻ Kiên Giang hôm nay, may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, trong độc lập tự do của dân tộc, được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 hằng năm là dịp để thế hệ trẻ Kiên Giang bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để vừa xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, vừa tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc, và cũng thông qua các hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, phong trào “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ Kiên Giang đã trở thành hoạt động thường xuyên, với từng hành động cụ thể, thiết thực. Tháng 7 hàng năm, hàng ngàn bạn trẻ khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện tỏa khắp các nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, từ đoàn viên, thanh niên cán bộ công chức đến lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên… đều tích cực tham gia các công trình phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực. Cụ thể như ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang, làm đẹp các đền thờ liệt sỹ, khu lưu niệm, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, các thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng; chung tay xây dựng các nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà đồng đội; trao tặng quà cho con, em các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức xây cầu nông thôn, sửa chữa đường nông thôn, nâng cấp hệ thống điện nông thôn; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn tuyên truyền với chủ đề  giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống và phòng, chống vi phạm pháp luật trong thế hệ trẻ… Đặc biệt, từ năm 2007, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp các ngành đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân vào tối ngày 26/7 hàng năm ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh. Lễ thắp nến tri ân là dịp để thế hệ trẻ bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; nhắc nhở mỗi đoàn viên thanh niên về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm, biết trân trọng quá khứ để sống, lao động, học tập sao cho xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của lớp lớp các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Kính thưa quý đại biểu!

Những hoạt động của Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh không chỉ thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; mà đó còn là sự sẽ chia chân thành với những thương binh, bệnh binh còn lại giữa thời bình nhưng vẫn hàng ngày âm ĩ đau vết thương thể xác, đó là những mảnh đạn còn sót lại trong người, những vết thương hàn lên da thịt, những phần cơ thể không được vẹn nguyên; hay những người mẹ sống giữa đời thường mà ký ức chiến tranh chưa bao giờ tắt trong ý nghĩ, nỗi đau mất con, mất chồng cứ dày xé trong tâm.

Và tại nơi đây, trước 4.470 phần mộ liệt sĩ, tự đáy lòng tuổi trẻ Kiên Giang hôm nay nguyện xứng đáng với truyền thống ngàn đời của cha ông, xung kích đi đầu dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đoàn kết, xung kích, sáng tạo xây dựng quê hương Kiên Giang ngày càng giàu đẹp.

Kính thưa quý đại biểu, các đồng chí và các bạn!

Cùng với các hoạt động trong tuần lễ đền ơn đáp nghĩa, mỗi ngọn nến hôm nay thắp sáng là một tấm lòng, là niềm tin vững chắc, và cũng là để tuổi trẻ chúng ta soi rọi lại chính mình để rèn luyện, cống hiến xứng đáng hơn nữa với lớp người đi trước. Bằng sức trẻ, khối óc và trái tim nhiệt huyết của người con đất Kiên Giang anh hùng, tuổi trẻ Kiên Giang sẵn sàng xung phong đi đầu thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, gian khổ khi Tổ quốc cần. Trong giờ phút thiêng liêng này một lần nữa xin kính cẩn cầu chúc cho anh linh các anh hùng, liệt sĩ yên nghỉ nơi đây đồng an lạc và hoan hỉ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đỗ Xuân (ghi)
Số lần đọc: 11303

Tin liên quan