• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Ngày 14.6 tại Kiên Giang, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2017 cụm Đồng bằng Sông Hậu. Dự hội nghị giao ban có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn; đại diện Tỉnh ủy Kiên Giang; lãnh đạo của 7 đơn vị Tỉnh Đoàn (gồm An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng).

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn phát biểu tại hội nghị

6 tháng đầu năm, các đơn vị Tỉnh Đoàn trong Cụm chủ động xây dựng nhiều chương trình hành động bám sát các nội dung trọng tâm chỉ đạo của T.Ư Đoàn, với một số điểm mạnh, nổi bật như: Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục được đổi mới với nhiều hình thức, gắn thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; có nhiều mô hình hay, sáng tạo, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của ĐVTN…tiêu biểu như tỉnh đoàn An Giang đã duy trì hoạt động 1.789 tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác” với 30.129 đầu sách, báo, tạp chí thanh niên, Bản tin thanh niên, Đặc san tuổi trẻ... Thành đoàn Cần Thơ đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, danh nhân của địa phương, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho thanh thiếu nhi, triển khai sâu rộng cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” được 16.230 cuộc với 619.450 lượt tham gia đoàn viên, thanh niên tham gia. Tỉnh đoàn Sóc Trăng tổ chức Sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Đoàn Khối các cơ quan tổ chức Lễ Tuyên dương “Báo công dâng Bác” lần thứ V, năm 2017, có 12 tập thể và 42 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn trao học bổng cho các em học sinh.

Tính đến ngày 31/5, các tỉnh trong Đồng bằng sông Hậu đã hoàn thành tổ chức đại hội Đoàn cấp cơ sở (có 3.675 đơn vị đoàn cấp cơ sở đã tổ chức đại hội (đạt 100%). Công tác tổ chức đại hội đảm bảo đúng quy trình, khoa học, định hướng của Đoàn cấp trên và đạt thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, sinh động như trình chiếu phóng sự, slide ảnh minh họa. Một số đơn vị linh động, tổ chức đại hội 2 phiên trong ½ ngày; tổ chức vào thứ 7, chủ nhật để đảm bảo số lượng đại biểu tham dự. Có 10/10 đơn vị cấp Huyện trong Cụm được chọn chỉ đạo Đại hội điểm đã tiến hành thành công, đối với những đơn vị còn lại đã tổ chức được 58/130 đơn vị (đạt 44%).

Song song đó, phong trào “xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn chú trọng đẩy mạnh, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực. Công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền kịp thời và thiết thực; nhiều hoạt động được triển khai hiệu quả, có ý nghĩa giáo dục và đảm bảo tiết kiệm. Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp bộ đoàn trong Cụm đã đăng ký, đảm nhận, triển khai 23 công trình thanh niên cấp tỉnh, 598 công trình thanh niên cấp huyện, 3.615 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở.

Đặc biệt, trong toàn Cụm đã có 427 Đoàn xã, phường, thị trấn thành lập được 1.068 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, tập hợp được 7.640 thành viên tham gia câu lạc bộ. Các tỉnh, thành đoàn trong cụm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tiêu biểu như việc tham mưu cho Tỉnh uỷ, Uỷ Ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập các Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Đ/c Lê Trung Hồ - Bí thư Tỉnh Đoàn Kiên Giang phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng đã được cấp bộ đoàn trong Cụm tổ chức phong phú tập trung vào các hoạt động thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hoạt động chăm lo trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện bằng nhiều hoạt động thiết thực cụ thể…Trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia; Trong 6 tháng đầu năm, toàn Cụm đã giới thiệu 11.385 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 3.306 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia, trao đổi, thảo luận đề xuất nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề như: Công tác nhân sự, chuẩn bị nội dung văn kiện của Đại hội Đoàn cấp huyện và cấp tỉnh; tiêu chí thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; vai trò của tổ chức Đoàn trong triển khai các hoạt động, phong trào hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thanh niên tham gia khởi nghiệp…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn thay mặt cho ban Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao công tác Đoàn và phong trào TTN của Cụm  6 tháng đầu năm 2017 đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào thực hiện các mục tiêu, kế hoạch hoạt động Đoàn cả nước, có nhiều dấu ấn và có trọng tâm. Đồng thời tiếp thu, phân tích làm rõ một số đề xuất, kiến nghị của các đơn vị tỉnh, thành Đoàn trong Cụm.

Trong 6 tháng cuối năm 2017, đề nghị Cụm Đồng bằng Sông Hậu tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như sau: tiếp tục rà soát và hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm; tập trung công tác đại hội Đoàn cấp huyện, cấp tỉnh đảm bảo theo tiến độ chung, trong đó, đặc biệt chú ý đến công tác nhân sự - nhân tố con người có vai trò quyết định thắng lợi công tác Đoàn và xây dựng văn kiện của Đại hội Báo cáo chính trị phải có sự đầu tư nghiêm túc, sâu sắc, toàn diện, bám sát tình hình thực tiễn của đơn vị, nhất là sát với nhu cầu của thanh niên, xác định được những nhiệm vụ chiến lược cần đầu tư trong cả nhiệm kỳ; đồng thời phải có trách nhiệm trong việc góp ý xây dựng các văn kiện của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI  từ báo cáo chính trị tới sửa đổi điều lệ đoàn, chuẩn bị các nội dung tham luận tại Đại hội - Bí thư Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Đồng chí Huỳnh Quốc Thái - Bí thư Tỉnh Đoàn An Giang phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư TƯ Đoàn nhấn mạnh các cấp bộ đoàn trong Cụm sông Hậu cần triền khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2017 an toàn, hiệu quả và bền vững, chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ; các hoạt động tập trung đi vào tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên; tổ chức sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư cho đoàn viên, đội viên; chú trọng tới công tác thông tin tuyên truyền về Chiến dịch đến đông đảo thanh thiếu niên và nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục với chủ đề “ Theo bước chân những người Anh hùng” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Song song đó, các cấp bộ đoàn trong Cụm cần tập trung  thực hiện tốt 05 -CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng và Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”. Trong đó, các cấp bộ Đoàn trong Cụm cần nhìn thẳng vào thực tế xu hướng, nguyện vọng hiện nay của thanh niên để kịp thời nắm bắt và đồng hành; làm tốt hơn nữa việc định hướng dư luận thanh niên, tăng cường tuyên truyền và phản tuyên truyền trên mạng xã hội.

Tuấn Anh
Số lần đọc: 11872

Tin liên quan