• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
10 hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016 đã được chính thức công bố theo kết quả bỏ phiếu bình chọn của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa IX tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016.

Những hoạt động tiêu biểu trong năm 2016, gồm có:

1. Lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016)

Lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016) vinh dự được đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nghị cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, sở ngành đến dự. Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng Giấy biểu dương cho 10 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Kiên Giang, 55 gương đảng viên trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực năm 2015. Buổi lễ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với cán bộ, đoàn viên trong tỉnh, đây cũng là một trong những chương trình được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh rất quan tâm, giành tình cảm cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

2. Họp mặt kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016)

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam qua 60 năm cống hiến và trưởng thành; giao lưu với cán bộ hội qua các thời kỳ, các gương thanh niên, hội viên điển hình trong công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh. Dịp này, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” 2016 cho 19 cá nhân; trao giải thưởng “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2016 cho 8 cá nhân và trao giải thưởng “15 tháng 10” năm 2016 cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên. Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội, Ủy ban Hội tỉnh tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ thanh niên với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thu hút trên 300 hội viên, thanh niên thuộc 11 cơ sở Hội trực thuộc tham gia ở các thể loại nghệ thuật: đơn - song - tam ca, độc tấu, song tấu, hợp tấu, biểu diễn năng khiếu cá nhân, tốp ca múa minh họa, khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại với nội dung nhằm ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước, khơi dậy niềm tự hào về Đảng, Bác Hồ kính yêu, truyền thống của Đoàn, Hội.

3. Lễ mittinh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2016)

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu và các em đội viên, học sinh đã dâng hương tại tượng đài Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; ôn lại truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh qua 75 năm. Trong những năm qua, đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Kiên Giang đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện xứng đáng là những mầm non của Đảng, những chủ nhân tương lai của đất nước, nhiều mô hình, hoạt động Đội được tổ chức có hiệu quả, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Dịp này, Hội đồng Đội tỉnh trao huy hiệu phụ trách giỏi cho 61 Tổng phụ trách Đội tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác Đội và biểu dương 75 Đội viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào của Đội.

4. Hành trình “Tuổi trẻ cụm sông Hậu – Vì biển đảo quê hương”

Được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 4-6/6/2016 tại xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc, với sự tham gia của 148 đại biểu đến từ các Tỉnh, Thành Đoàn trong cụm Đồng bằng sông Hậu (gồm Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang và An Giang). Hành trình đã diễn ra với các hoạt động, như: đoàn viên thanh niên cùng lãnh đạo địa phương, cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên đảo đã đến dâng hương tại đền thờ Thổ Châu; khởi công công trình thanh niên “Thắp sáng đảo xa” trị giá 70 triệu đồng, thăm hỏi các đơn vị bộ đội đóng quân làm nhiệm vụ trên đảo, ra quân làm vệ sinh môi trường, tổ chức ngày hội “Tuổi thơ với biển đảo quê hương”, giao lưu văn nghệ có với cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 152 và Đồn Biên phòng 770. Riêng Tỉnh đoàn Kiên Giang đã trao tặng 68 triệu đồng xây dựng khuôn viên đền thờ Thổ Châu và công trình thanh niên bảo vệ môi trường; tặng quà cho 50 ngư dân, 100 phần quà cho học sinh vượt khó học tốt.

5. Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh, thiếu nhi tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay, tạo được dấu ấn và nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao  của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân như: “Ngôi nhà tình bạn”, “Hũ gạo tình thương”, “Ly trà đá cho bạn”, “Nâng bước em đến trường”, “Tiết kiệm điện”, “Hết việc không hết giờ”, “Vườn rau thân thiện”,... Từ năm 2011 đến nay, đã có 15 tập thể, 199 cá nhân được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh. Tại buổi lễ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tuyên dương 8 tập thể, 23 có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011 – 2015.

6. Chương trình “Tiếp sức mùa thi”

Năm 2016 là năm đầu tiên chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại tỉnh Kiên Giang, diễn ra từ ngày 28/6 - 04/7 tại 5 điểm thi xét tuyển Đại học, Cao đẳng; 9 điểm thi xét tốt nghiệp trung học phổ thông với trên 11.000 thí sinh đăng ký dự thi với sự tham gia của 120 tình nguyện viên là sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Sau 07 ngày hoạt động tại 17 điểm tiếp sức trên địa bàn thành phố Rạch Giá, các tình nguyện viên đã tư vấn, hướng dẫn, cho hàng ngàn lượt thí sinh và phụ huynh; hỗ trợ ăn, nghỉ cho hơn 500 thí sinh; trên 2.000 thí sinh được đưa rước đến các điểm thi; cung cấp trên 12.000 suất ăn miễn phí. Chương trình được tổ chức thành công tốt đẹp đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, an toàn, đạt hiệu quả cao.

7. Hoạt động tuyên truyền về bầu cử Đại biểu quốc hội và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân nhận thức rõ hơn về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử với nhiều hình thức: sân chơi, hội thi, hội diễn,… Tỉnh đoàn tổ chức hoạt động diễu hành xe hoa tuyên truyền, cổ động với sự tham gia của 12 đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn; tổ chức sân chơi thanh niên tại huyện Giồng Riềng. Thông qua các hoạt động nhằm tuyên để các tầng lớp nhân dân nắm vững và thực hiện nghiêm túc quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, tham gia tự giác, tích cực, chủ động để góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

8. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Chiến dịch năm nay có sự tham gia của trên 600 chiến sỹ tình nguyện là sinh viên của các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh. Qua hơn 01 tháng triển khai, Chiến dịch đã đạt được những kết quả nổi bật: làm lộ nông thôn với chiều dài hơn 88 km, xây dựng 05 cây cầu thanh niên trị giá 506 triệu đồng, 18 tuyến đường hoa với chiều dài 11km; cất 30 căn nhà Nhân ái, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng. Thực hiện 09 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài trên 18 km đường; tổ chức 119 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, 35 lớp dạy nghề; thành lập 60 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế; ra mắt 18 THT; Tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.762 thanh niên; xây dựng 15 tuyến đường "Văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp"; tuyên truyền và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến trên 2.000 đơn vị máu; khám bệnh, cấp phát 6.250 suất thuốc miễn phí cho người nghèo; thăm, tặng 4.898 phần quà, 70 suất học bổng cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

9. Lễ tuyên dương Chi đoàn mạnh và gương cán bộ Đoàn tiêu biểu

Tối 17/5, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức tuyên dương 37 Chi đoàn đạt danh hiệu “Chi đoàn mạnh” và 71 gương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Kiên Giang năm 2015. 37 Chi đoàn được tuyên dương là những điển hình tiên tiến đại diện cho trên 3.000 chi đoàn trong toàn tỉnh. Đây là những tập thể có nhiều sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho tuổi trẻ, đóng góp có hiệu quả cho phong trào thanh niên ở cơ sở. Song song đó, 71 gương cán bộ Đoàn được tuyên dương là những đoàn viên thanh niên không chỉ giỏi trong chuyên môn nghiệp vụ, xuất sắc trong học tập, rèn luyện, mà còn là những hạt nhân trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên. Buổi lễ nhằm mục tiêu xây dựng, củng cố và phát huy vai trò nòng cốt của Chi đoàn trong tổ chức Đoàn; động viên, khích lệ tinh thần để các đoàn viên, cán bộ đoàn tiêu biểu tiếp tục toả sáng, cống hiến sức trẻ cho quê hương đất nước.

10. Liên hoan Phụ trách tài năng lần thứ V năm 2016

Là hoạt động thường niên được Nhà Thiếu nhi Kiên Giang tổ chức 02 năm một lần nhằm mục đích tuyển chọn nhân lực làm công tác thiếu nhi đồng thời tuyên dương các thầy cô giáo là tổng phụ trách tiêu biểu các trường thuộc các huyện thị trong tỉnh. Liên hoan diễn ra với các nội dung: Tọa đàm chuyên đề “Xây dựng và phát triển các đội nhóm, câu lạc bộ nòng cốt cho các hoạt động Đội trong nhà trường và nhà thiếu nhi”, sân chơi Phụ trách tài năng và biểu dương 75 cán bộ phụ trách làm công tác thiếu nhi xuất sắc, giai đoạn 2014 – 2016.

Đỗ Xuân tổng hợp
Số lần đọc: 13491

Tin liên quan