• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo Cuba trong 5 thập kỉ và là người nắm giữ cương vị đứng đầu quốc gia lâu thứ ba trên thế giới, chỉ sau Nữ hoàng Elizabeth của Anh và Quốc vương quá cố của Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Ông tạm thời chuyển giao quyền lực cho em trai Raul hồi tháng 7/2006 sau khi trải qua phẫu thuật ruột. Việc chuyển giao quyền lực đã được tiến hành chính thức vào năm 2008.
 

<

Chủ tịch Fidel Castro

 

CON NGƯỜI VĨ ĐẠI

 

TRONG MẮT NHỮNG NHÂN VẬT LỊCH SỬ

 

 

       Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela:

      

       "Ngay từ những ngày đầu tiên, cuộc cách mạng Cuba đã là nguồn cảm hứng cho những con người coi trọng tự do. Chúng tôi khâm phục sự hy sinh của nhân dân Cuba trong việc duy trì độc lập, chủ quyền khi đối mặt với cuộc chiến tranh của đế quốc và cái vòng luẩn quẩn luôn muốn tiêu diệt những lực lượng tuyệt vời của cuộc cách mạng Cuba. Cách mạng Cuba muôn năm! Fidel Castro muôn năm".

 

      

       Ronald Reagan, Tổng thong thứ 40 của Mỹ:

 

       "Tôi nhớ tới báo cáo của Herbertt Matthews từ trước khi ông Fidel lên nắm quyền rằng ông là một nhà dân chủ và niềm hy vọng của Cuba. Thậm chí, nhân dân Mỹ còn gọi ông là George Washington của Cuba."

 


 

 

       Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez:

 

       "Đối với tôi, Fidel là một người thầy vĩ đại. Một người đàn ông có trí tuệ tuyệt vời, luôn sống mãi trong lòng tôi, ông sẽ không bao giờ chết, bởi ông mãi mãi tồn tại trong lòng của người dân".

 

CUỘC ĐỜI CỐNG HIẾN TRỌN VẸN


CHO CÁCH MẠNG

 

       Nhà lãnh đạo Cuba sinh ngày 13/8/1926 trong một gia đình làm nghề trồng mía.

       Năm 1950, ông lấy bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Havana.

       Năm 1953, Fidel Castro cùng người em trai Raul dẫn theo 100 chiến sĩ tấn công trại lính Moncada, khởi đầu cuộc cách mạng chống chế độ độc tài Batista. Họ cùng bị bắt, kết án 15 năm tù và có bài tự bào chữa nổi tiếng: “Lịch sử sẽ xóa án cho tôi”. Cuối cùng, ông Fidel và em trai Raul bị bỏ tù trong 2 năm.

       Năm 1959, Castro lãnh đạo một đội quân du kích gồm 9.000 thành viên tiến vào thủ đô Havana, buộc nhà độc tài Batista phải rút chạy. Ngày 1/1/1959 trở thành sự kiện quan trọng khi cách mạng Cuba thành công, đưa đất nước Cuba bước sang một trang sử mới: độc lập, tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội. Sau đó, ông trở thành thủ tướng Cuba.

       Năm 1965, ông trở thành Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba. Từ năm 1976, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

       Ngày 18/2/2008, ông tuyên bố ý định thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Tổng Tư lệnh quân đội Cuba sau gần 50 năm lãnh đạo đất nước.

       Dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản, đứng đầu là lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro, nhân dân Cuba đã kiên cường đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu đen tối của các thế lực thù địch nhằm phá hoại đất nước và gặt hái được những thành tựu to lớn.

 

 

CHỈ CÓ THỂ LÀ FIDEL CASTRO

 

       Fidel Castro được công nhận là người có bài phát biểu trước Liên Hợp Quốc lâu nhất trong lịch sử. Bài phát biểu này được ông thực hiện vào ngày 26/9/1960, kéo dài 4 giờ 29 phút. Ngày 24/2/1998, Fidel Castro đã có một bài phát biểu dài tới... 7 giờ 30 phút sau khi tái đắc cử chức Chủ tịch. Đây là bài phát biểu dài nhất được ghi nhận mà ông Fidel từng thực hiện trong cuộc đời cách mạng của mình.

       Fidel Castro tuyên bố rằng ông đã sống sót qua 634 âm mưu ám sát. Những đồ vật được dùng để ám sát ông bao gồm một điếu xì gà tẩm độc, một bộ đồ lặn tẩm độc, một con ốc chứa thuốc nổ... Ngoài ra, từng có một âm mưu hãm hại Fidel Castro bằng bột hóa học nhằm mục đích khiến cho ông mất đi bộ râu của mình. Bất chấp tất cả những âm mưu, Fidel Castro vẫn sống và nắm quyền lãnh đạo qua 10 đời tổng thống Mỹ. Chỉ tới năm 2008, ông mới nghỉ hưu vì lý do sức khỏe.

       Cựu Chủ tịch Cuba từng hút rất nhiều xì gà, nhưng ông đã bỏ hút xì gà vào năm 1985. Ông đã nói về tác hại của việc hút xì gà rằng: “Điều tốt nhất có thể làm với hộp xì gà này là tặng nó cho kẻ thù của bạn. Từ lâu, tôi đã đưa ra kết luận, sự hy sinh cuối cùng mà tôi dành cho sức khỏe cộng đồng Cuba là ngừng hút thuốc”.

 

 

NGƯỜI BẠN LỚN CỦA VIỆT NAM

 

       Chủ tịch Fidel Castro đã 3 lần tới thăm Việt Nam. Từ ngày 12 đến 17/9/1973 khi cuộc kháng chiến của dân tộc ta vẫn đang trong giai đoạn ác liệt, Chủ tịch Fidel Castro đã vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam, vào vùng tuyến lửa Quảng Trị. Ông là nguyên thủ đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng tại tỉnh Quảng Trị, ngay vào thời điểm cuộc chiến vẫn còn khốc liệt vào tháng 9/1973.

       Vào tháng 12 năm 1995, ông Fidel Castro thăm Việt Nam. Sau nghi thức đón tiếp, ông đã hội đàm với Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh và Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Năm 2003, ông Fidel Castro sang thăm Việt Nam lần thứ ba. Trong chuyến thăm này, ông cũng đã đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở nhà riêng.

 

 

 

 

Nguồn: Tiền Phong
Số lần đọc: 14023

Tin liên quan