• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Nhiều người quan niệm mạng xã hội (trong đó có Facebook) là thế giới ảo, người dùng có quyền tự do đăng tải, bình luận. Tuy nhiên, nếu sử dụng mạng xã hội sai mục đích có thể dẫn đến vi phạm pháp luật, người dùng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa.

Mạng xã hội là thế giới ảo nhưng có ảnh hưởng, tác động đến đời sống xã hội. Những hành động tưởng như đùa vui hoặc cố tình nói xấu người khác, gây kích động trên mạng xã hội đôi khi mang lại những hậu quả khó lường. Điển hình là vụ việc xảy ra vào tháng 11-2015: Một số thiếu niên 14 tuổi, học sinh một số trường trung học cơ sở ở các tỉnh Bình Định, Đắc Lắc, Bà Rịa - Vũng Tàu sử dụng tài khoản Facebook mạo danh thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để đe dọa, kích động khủng bố. Hành động đùa vui của các em gây hậu quả rất nghiêm trọng, khiến người dân hoang mang, lo sợ. Vì vậy, các ngành chức năng phải vào cuộc điều tra, xử lý.

  Mới đây, tại TP. Rạch Giá, một học sinh sử dụng Facebook xúc phạm danh dự người khác, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Tháng 11-2015, N.T.T.Tr. (sinh năm 2002), ngụ khu phố 1, phường Vĩnh Lợi (TP. Rạch Giá) sử dụng tài khoản trên Facebook, lấy tên là T.T. và ảnh đại diện của em N.Th.T. (sinh năm 2002), một học sinh lớp 8 ở Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ (TP. Rạch Giá) để kích động, nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhóm bạn trên Facebook; từ đó, cố ý gây mâu thuẫn giữa T. với người khác. Do hiểu lầm T. xúc phạm mình, nhiều người kéo đến trường và nhà của T. để trả thù, đe dọa, gây mất an ninh, trật tự, còn T. phải tạm nghỉ học.

Trước đó, Tr. và T. học chung năm lớp 6, từng có mâu thuẫn. Đến cuối học kỳ 1 Tr. bỏ học. Còn ấm ức, Tr. tạo tài khoản Facebook mạo danh T. để “trả thù” bằng chiêu “ném đá giấu tay”. Theo thầy Võ Tấn Bang - Tổng phụ trách Đội Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, chiều ngày 25-11, giáo viên chủ nhiệm đưa T. đến gặp thầy để cho hay việc một nhóm người đang đón ngoài cổng trường, đợi đánh T.. Ban Giám hiệu trường thông báo đến Công an phường Rạch Sỏi hỗ trợ bảo vệ và thông báo gia đình T. đến trường đưa em về. Tối cùng ngày, nhóm người này tiếp tục đến nhà T. để gây rối, làm mất trật tự. “Thấy tình hình phức tạp, trường tạm cho T. nghỉ học vài ngày, hướng dẫn gia đình làm đơn trình báo với Công an địa phương. Đến ngày 10-12-2015, Công an TP. Rạch Giá điều tra được Tr. là người giả mạo”, thầy Bang cho biết.

  Theo Trung tá Danh Hòa - Đội trưởng Đội An ninh Công an TP. Rạch Giá, tại điểm đ, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng. Trong trường hợp này, Tr. chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm pháp lý, do đó, Công an TP. Rạch Giá phối hợp Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ công khai hóa hành vi vi phạm, giao chính quyền, đoàn thể địa phương và gia đình tiếp tục giáo dục, quản lý.

Mạng xã hội là một trong những phương tiện hữu dụng giúp kết nối bạn bè, người thân, kết nối công việc… Tuy nhiên, nếu sử dụng mạng xã hội nhằm mục đích xấu, gây ảnh hưởng, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm tổ chức, cá nhân thì đó việc đó lại là hành vi vi phạm hành chính, thậm chí vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, việc sử dụng mạng xã hội cần phải trang bị những hiểu biết nhất định; trước khi đăng tải, bình luận điều gì, nên cân nhắc thật kỹ để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác và chính mình.

 

HUỲNH ANH
Số lần đọc: 10072

Tin liên quan