• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Chiều 29/8 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015.
Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Đảng; Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015; Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn; Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng các đồng chí Thường trực Ban chỉ đạo chiến dịch, BTV các tỉnh thành, đoàn....
Quang cảnh hội nghị.
Với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và phương châm hành động “Mỗi thanh niên là một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp”, công tác chỉ đạo chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2015 có nhiều đổi mới. Các nội dung hoạt động được triển khai an toàn và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia; góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới, được địa phương đánh giá cao. Một số nội dung như chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tiếp sức mùa thi, tình nguyện hướng về biển đảo được quan tâm thực hiện tốt. Trong đó, chương trình Tiếp sức mùa thi là hoạt động nổi bật nhất trong chiến dịch tình nguyện Hè năm 2015. Trong chương trình, các tỉnh thành Đoàn đã lập được 4.023 đội tình nguyện, với gần 60 nghìn tình nguyện viên tham gia; hỗ trợ, tư vấn được trên 59.800 chỗ ở miễn phí, trên 274 nghìn chỗ ở giá rẻ; Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã thu hút 125.342 lượt sinh viên tham gia với hơn 1000 đội sinh viên tình nguyện tập trung. Hoạt động tình nguyện tại các huyện nghèo, xã khó khăn thuộc địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, Tây Bắc và Tây Nam Bộ  đã được các đơn vị xây dựng triển khai.
Năm nay, chiến dịch đã xây dựng mới 1071 km đường giao thông nông thôn, 4074 km được tu sửa, 2000 km đường quê được thắp sáng ;… 423 nhà văn hóa thôn, điểm vui chơi cho thiếu nhi được xây dựng. 3071 nhà nhân ái, nhà tình thương được xây dựng và sửa chữa. Hơn 160  nghìn đoàn viên thanh niên nông thôn được tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, vật nuôi. 378. 713 thanh niên được tư vấn và giới thiệu việc làm,...cùng với đó là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ đồng bào mưa lũ được đẩy mạnh.
Tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn.
ĐVTN  tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến của  các đại biểu tỉnh thành cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, chiến dịch hè tình nguyện năm 2015 còn tồn tại nhiều hạn chế, như một số tỉnh Đoàn mới chỉ chú trọng lễ ra quân, chưa tập trung nguồn lực để tổ chức những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Nhiều hoạt động trong chiến dịch chưa được tổ chức từ cơ sở, nhất là các xã phường. Các hoạt động tình nguyện tại chỗ chưa thực sự hiệu quả do chưa được các cấp bộ Đoàn tập trung chỉ đạo. 
Theo đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương cho rằng, Trung ương cần cần ban hành sớm kế hoạch Chiến dịch về nội dung, địa bàn, đối tượng.... từ đó, các tỉnh thành sẽ chủ động trong việc triển khai chiến dịch; cần phân bổ nguồn lực sao cho đúng với các địa bàn; cần quan tâm tới công tác truyền thông, tuyên truyền cho Chiến dịch.
Đồng chí cũng đề xuất, Trung ương Đoàn cần phối hợp với Bộ TT&TT, các báo của Đảng, báo điện tử mà có thanh niên quan tâm để từ các đầu mối này có thể tuyên truyền các hoạt động tình nguyện trong đông đảo thanh niên và xã hội; cần quan tâm tới cơ chế phối hợp của các ban, ngành đoàn thể để chiến dịch được thành công; cần nghiên cứu hình thức tình nguyện dài hơi hơn trong chiến dịch như: đưa tình nguyện viên về bám địa bàn trong một thời gian dài chứ như bây giờ thì khi kết thúc chiến dịch có một số công tình vẫn còn dang dở, ảnh hưởng phần nào tới đời sống bà con nhân dân; cần chủ động trong việc mời gọi các tổ chức tình nguyện là Việt Kiều và du học sinh....
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư tỉnh Đoàn Bình Dương phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Đồng tình với ý kiến trên, đồng chí  Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực thành đoàn Hồ Chí Minh cho biết hiện nay người ta nói là hoạt động tình nguyện là phong trào là không thực chất  nhưng có nhiều kênh để đánh giá, "hai chiến dịch mùa hè xanh và Tiếp sức mùa thi có những điểm mới tương đối, tuy nhiên các chiến dịch còn lại thì không thấy trong năm nay. Theo anh Thắng nên có sự so sánh về mặt lực lượng, phát triển về mặt nguồn lực, về kết quả của năm 2015 so với những năm trước có tốt hơn hay không? Ngoài nhận định chúng ta nên có báo cáo riêng của các chiến dịch trong đó nêu rõ điểm được, điểm hạn chế để khắc phục trong năm 2016.”
Phát biểu tổng kết tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2015 ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong Chiến dịch. Trong công tác chỉ đạo đồng chí cho biết: Chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2015 có sự đổi mới, một số tỉnh thành với nhiều hoạt động thiết thực vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng…đặc biệt các hoạt động triển khai an toàn, thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia, được chính quyền địa phương đánh giá cao. Trong Chiến dịch, nhiều mô hình, công trình nổi bật có ý nghĩa và gía trị, nổi bật là các hoạt động trong chương trình Tiếp sức mùa thi, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và cứu trợ đồng bào mưa lũ….
Cũng tại hội nghị, đồng chí đề nghị: Từ nay đến cuối năm các tỉnh, thành Đoàn cần quan tâm hơn nữa  đến hoạt động tình nguyện tại chỗ để phong trào này được lan tỏa rộng khắp; đảm nhận, tổ chức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, trong đó trọng tâm là quan tâm đến văn minh đô thị, tập trung vào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động tiếp sức tới trường, quan tâm tới hoạt động tình nguyện vì môi trường, an sinh xã hội... xây dựng phát triển lực lượng các Câu lạc bộ, nhóm tình nguyện vì cộng đồng…
Đồng 
Đồng
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo
chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2015 phát biểu tại hội nghị.
Nguồn Đoàn Thanh niên
Số lần đọc: 36404

Tin liên quan