• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Ngày 16/9/2014, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đỗ Thị Xuân Phương đến thăm và làm việc tại BHXH tỉnh Kiên Giang. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trương Hữu Cường - Giám đốc và Trưởng các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh.

Phó Tổng Giám đốc Đỗ Thị Xuân Phương làm việc với BHXH tỉnh

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Hữu Cường - Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo với Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến 31/8/2014, toàn tỉnh thu được 890 tỷ đồng, đạt 59,82% kế hoạch. Số người tham gia BHXH bắt buộc 70.770 người, BHXH tự nguyện 5.942 người, BHTN 55.367 người và BHYT 945.154 người, số người tham gia BHYT chiếm 54,3% dân số toàn tỉnh. Tổng số nợ đến 31/8 là 77 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước nợ 50 tỷ đồng. Đối với công tác giám định BHYT, năm 2013 quỹ được sử dụng là 488 tỷ, chi 585 tỷ, vượt quỹ 97 tỷ, đa tuyến đi 93,9 tỷ, xuất toán các cơ sở KCB 60 tỷ đồng. Có 15/15 huyện đã ký hợp đồng chi trả qua bưu điện, theo đó đã chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 8.000 người, với tổng số tiền chi bình quân khoảng 30 tỷ đồng/tháng; phân cấp giải quyết trợ cấp thôi việc một lần cho 11/15 BHXH huyện, thị xã, thành phố.

Ông Trương Hữu Cường – Giám đốc BHXH tỉnh báo cáo tình hình
thực hiện nhiệm vụ của BHXH tỉnh

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT còn thấp so với tiềm năng của tỉnh (nhất là người dân thuộc hộ gia đình, học sinh, sinh viên…). Hiện nay, mới có hơn 54% dân số tham gia BHYT, chủ yếu người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách… Loại hình BHYT tự nguyện có hơn 200.000 người tham gia, chủ yếu là người bệnh hoặc nguy cơ mắc bệnh mới tham gia; người dân sống tại 02 huyện đảo và một số xã đảo của huyện Kiên Lương và thị xã Hà Tiên không tham gia BHYT tự nguyện, kể cả học sinh sinh viên, vì còn trông chờ sự hỗ trợ cấp thẻ BHYT của Nhà nước theo Đề án 317 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn tỉnh có 18 cơ sở KCB, trong đó tuyến tỉnh có 03 bệnh viện (01 bệnh viện hạng 1 với 1.500 giường bệnh, hồ sơ bệnh án nội trú khoảng 60.000 hồ sơ/năm, ngoại trú trên 300.000 hồ sơ/năm); tuyến huyện có 04 bệnh viện hạng 2 trên 500 giường bệnh/bệnh viện, tuy nhiên viên chức làm công tác giám định còn ít nên không đủ nhân lực để giám định hồ sơ bệnh án BHYT, chỉ giám định được 20% hồ sơ bệnh án nội trú. Mặc dù đã thực hiện giám định tập trung tại các cơ sở KCB, tăng cường kiểm tra công tác KCB BHYT tại các cơ sở KCB nhưng tình trạng âm quỹ BHYT vẫn còn. BHXH tỉnh đã báo cáo BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cơ quan chức năng về việc âm quỹ BHYT. Bên cạnh đó, ông Trương Hữu Cường cũng nêu một số khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ do chưa có hướng dẫn của bộ, ngành: Chưa triển khai thu BHYT hộ nông, lâm, ngư nghiệp; giải quyết chính sách cho người lao động ở các doanh nghiệp hiện nay thực hiện theo mức lương 1.050.000 đồng, làm cho người lao động thắc mắc vì BHXH thu theo mức lương 1.150.000 đồng; khó xác định thân nhân lao động theo quy định sống cùng hộ gia đình vì có nhiều trường hợp cha mẹ không ở cùng với con…

Cũng tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Đỗ Thị Xuân Phương đã nghe ý kiến phát biểu và các kiến nghị, đề xuất của Trưởng các phòng nghiệp vụ về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; trong công tác kiểm tra, giám định chống lạm dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở KCB…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc đã ghi nhận những kết quả và sự nỗ lực, cố gắng của Ban Giám đốc và tập thể viên chức BHXH tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ 08 tháng đầu năm 2014. Phó Tổng Giám đốc chia sẻ những khó khăn tại BHXH tỉnh, đồng thời, bày tỏ lo ngại đối với tình hình âm quỹ BHYT xảy ra khá phổ biến tại các cơ sở KCB. Phó Tổng Giám đốc yêu cầu Lãnh đạo BHXH tỉnh quán triệt đến tất cả viên chức phải thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật, làm việc trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Đối với công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh phải nỗ lực hơn nữa trong công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT, vì độ bao phủ BHYT của Kiên Giang thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, BHXH tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành: Đôn đốc thu, đối chiếu rà soát phân loại nợ, làm việc với Tài chính để chuyển tiền nợ ngân sách; tuyên truyền sâu rộng Luật BHXH, BHYT đến tận vùng sâu, vùng xa để tăng cường phát triển đối tượng; thực hiện chi trả qua bưu điện phải thường xuyên kiểm tra, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện công tác quản lý an toàn tiền chi trả cho người tham gia BHXH; kịp thời nắm bắt tình hình chi trả; phải kiểm tra và tự kiểm tra trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ để kịp thời phát hiện những sai sót để chấn chỉnh, khắc phục. Tiếp tục triển khai thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 đến tất cả BHXH các huyện để nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nâng cao trách nhiệm của CCVC trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật quy định của Ngành và của pháp luật. Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân…./.

 

Mai Hiên
Số lần đọc: 2169

Tin liên quan