• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Ngày 13/6/2014, Quốc Hội khóa XIII đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Luật sửa đổi bổ sung có nhiều điểm mới nổi bật, tạo được sự thống nhất và đồng thuận xã hội và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.

Ông Trần Văn hộ, ngụ khu phố Cư Xá, thị trấn Kiên Lương
đang nhận thuốc bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Kiên Lương

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có một số điểm quan trọng mang tính đột phá mạnh mẽ để khắc phục những hạn chế, bất cập hiện hành, tạo cơ chế pháp lý bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và tính bền vững của quỹ BHYT để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Điểm quan trọng đầu tiên đó là việc quy định bắt buộc tham gia BHYT. Đây là một trong những giải pháp hết sức mạnh mẽ để tất cả người dân được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, làm cho nhân dân hiểu được BHYT không vì mục đích lợi nhuận mà là thực hiện sự chia sẻ trong cộng đồng; là lợi ích chăm sóc sức khỏe cho mỗi thành viên, mỗi cá nhân và cho toàn xã hội. Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình được khuyến khích với cơ chế giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi, người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Điều này sẽ khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, hạn chế tình trạng chỉ có người ốm mới tham gia BHYT, bảo đảm sự chia sẻ ngay trong hộ gia đình. Sáu tháng hoặc một năm, đại diện hộ gia đình đóng đủ số tiền tham gia BHYT vào quỹ BHYT.

Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

Đặc biệt, người nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ không phải đồng chi trả 5% khi KCB, giảm điều chỉnh mức chi trả đó từ 20% xuống còn 5% đối với thân nhân người có công và người cận nghèo. Bổ sung quy định miễn cùng chi trả cho thân nhân người có công với cách mạng là cha, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, con của liệt sĩ được hưởng 100% chi phí KCB. Miễn chi trả cho người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT mở rộng phạm vi thanh toán BHYT trong điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ cho trẻ em dưới 6 tuổi; KCB, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa; KCB trong trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra.

Hiện nay, tỷ lệ người dân tại các xã đảo tham gia BHYT còn thấp. Luật BHYT sửa đổi có hai điểm mới liên quan trực tiếp đến những người dân đang sinh sống ở vùng biển đảo: Thứ nhất là người đang sinh sống ở khu vực huyện đảo, xã đảo được ngân sách nhà nước cấp để mua thẻ BHYT; thứ hai là được mở thông tuyến từ tuyến xã, huyện, tỉnh lên tuyến trung ương trong những trường hợp điều trị nội trú, khi đó họ sẽ được tạo điều kiện thuận lợi, có mức hưởng theo quy định và không bị coi là vượt tuyến, trái tuyến. Có cùng quyền lợi thông tuyến này là người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Bắt đầu từ ngày 01/01/2016, sẽ mở thông tuyến KCB BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh. Theo đó, người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh, có mức hưởng theo quy định và không bị coi là vượt tuyến, trái tuyến.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị đến ngày 30/9 của năm đó. Điều này, đảm bảo quyền lợi của trẻ em dưới 6 tuổi khi chưa đến kỳ nhập học. Luật sửa đổi, bổ sung cũng quy định rõ trách nhiệm UBND xã phải lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ đồng thời với việc cấp giấy khai sinh.

Để những nội dung trọng tâm của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung trên đến được với nhân dân và người lao động thì cấp ủy, chính quyền nói chung và cơ quan BHXH nói riêng cần phải tăng cường trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện. BHXH tỉnh phải đẩy mạnh vai trò phối hợp với Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy tuyên truyền sâu rộng Luật BHYT sửa đổi, bổ sung trên Tờ tin Nội bộ của Ban Tuyên giáo, định hướng các hoạt động tuyên truyền tại địa phương. Tăng cường hơn nữa phối hợp với các cơ quan truyền thông Báo, Đài tại địa phương, nhất là trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền tư vấn, đối thoại trực tiếp về Luật BHYT sửa đổi, bổ sung theo các nhóm đối tượng tại cơ sở; trong đó lưu ý đối tượng là chủ sử dụng lao động, lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đoàn viên các hội, đoàn thể…

Kiên Giang phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT, để thực hiện đạt chỉ tiêu của Tỉnh ủy, UBND và HĐND tỉnh giao, ngành BHXH phải quyết tâm cao trong chỉ đạo thực hiện, trong tuyên truyền nâng cao nhận thức, trong tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ban, ngành có liên quan để thực hiện Luật và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước. Điều đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng một xã hội ổn định, phát triển kinh tế tỉnh nhà./.

                                                                   

Mai Hiên
Số lần đọc: 2133

Tin liên quan