• 1
  • 3
Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Tại buổi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ ba vừa qua, Nguyễn Thành Minh Nhật (học sinh lớp 12 chuyên lý trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, tỉnh Kiên Giang) gây ấn tượng mạnh khi chia sẻ về đam mê nghiên cứu robot dò đường giúp người dân di chuyển an toàn và mong muốn phát triển hệ thống giao thông thông minh

Nguyễn Thành Minh Nhật bày tỏ ý kiến giảm tai nạn giao thông
từ những ứng dụng khoa học trước Chủ tịch nước sáng 16/8

Thủ đô đẹp, nhưng…
 
Trăn trở về tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam, Minh Nhật bày tỏ ý kiến với Chủ tịch nước về tình hình giao thông ở Việt Nam và mong muốn dùng khoa học ứng dụng để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông như hiện nay. 
 
Minh Nhật nói: “Đây lần đầu tiên cháu ra Hà Nội, thấy Thủ đô đẹp nhưng tình trạng giao thông hỗn độn quá. Chứng kiến cảnh xe ngang dọc, ngược xuôi chen lấn, cháu thấy sợ”. 
 
Theo thống kê ở nước ta có khoảng gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông năm 2013, đó là con số rất đáng báo động. Minh Nhật mong muốn nghiên cứu về robot dò đường giúp người dân sử dụng để an toàn khi tham gia giao thông và muốn có nhiều người cùng tham gia để có một sản phẩm tốt. 
 
Ý tưởng của Minh Nhật được rất nhiều người đồng tình ủng hộ. Võ Thị Hạnh Thu (nhà khoa học trẻ TPHCM) tán thành ý tưởng của Minh Nhật và cho rằng đồng sức, đồng lòng cùng nghiên cứu sẽ cho ra những sản phẩm có giá trị. Đáp lại trăn trở của người trẻ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh thanh niên không được lùi bước trước khó khăn, phải có lý tưởng, mục tiêu, biết tự đặt trách nhiệm với chính mình để phấn đấu.
 
Nỗ lực để có sản phẩm tiện ích
 
Minh Nhật cho biết đây là đề tài nhận được sự quan tâm và nghiên cứu của nhiều người. Để nghiên cứu làm robot, Minh Nhật thực hiện các thí nghiệm tại phòng thí nghiệm Vật lý của trường cùng sự hướng dẫn của các thầy giáo và một sinh viên trường Đại học Bách khoa TPHCM. 
 
“Khó khăn chồng chất khó khăn, em thiếu thốn nhiều thiết bị, linh kiện điện tử. thời gian học chính khóa dày nên phải tranh thủ từng giờ nghỉ giải lao và buổi chiều sau giờ tan học”, Minh Nhật chia sẻ.
 
Nhật sử dụng cảm biến quang trở và hệ thống so sánh tín hiệu OP-AMP LM324, đây là hệ thống đơn giản của bộ môn robot, dễ chế tạo nhưng độ chính xác chưa cao. Nhật đã phải thử nghiệm, chế tạo nhiều lần, cho robot chạy trên nhiều địa hình khác nhau để có thể hoạt động ở mọi địa hình. 
Hiện tại robot này được ứng dụng tại trường, giúp học sinh phổ thông thực hành chế tạo, trình diễn và tìm hiểu sơ lược về robot tự động hóa. Nhật đang phát triển ý tưởng mở rộng nghiên cứu nghiêm túc và chính xác đề tài này nhằm tạo ra một hệ thống giao thông thông minh giúp mọi người di chuyển an toàn.
 
Minh Nhật nói: Hiện tại robot này chưa được phát triển hoàn thiện, em mong muốn được học thêm về lập trình tự động, cài thiết bị tính toán về đường đi trên robot và thiết bị nhận diện vật cản, thiết bị tính đường đi lợi nhất tránh bị ùn tắc giao thông để cho ra sản phẩm robot giao thông thông minh.
 
Trong buổi thuyết trình về giao thông thông minh tại trường học, Minh Nhật được sự ủng hộ cao của thầy cô trong trường. Theo tính toán của Minh Nhật, sẽ có hệ thống lái xe tự động, điều phối giao thông bằng hệ thống điều khiển trên máy vi tính giảm kẹt xe, tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
Nỗ lực để cho ra một sản phẩm tiện ích nhưng Minh Nhật cho rằng để cải thiện tình hình an toàn giao thông, từng người trẻ cần nâng cao ý thức trước khi trông chờ vào sự trợ giúp của máy móc và các thiết bị công nghệ.
 
Minh Nhật sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, không ai theo lĩnh vực khoa học. Từ lâu Nhật luôn thấm thía lời dạy của ông ngoại rằng “cố gắng học để thoát nghèo”. Nhật luôn tâm niệm học không để cho cá nhân mình mà cần phải làm gì đó giúp ích cộng đồng. Cậu ấp ủ ước mơ trở thành một nhà phát minh, có những sản phẩm sáng chế có ích cho cuộc sống.
 
Nguyễn Thành Minh Nhật có 11 năm liền đạt học sinh giỏi, giải Nhất học sinh giỏi Vật lý tỉnh Kiên Giang, HCV cuộc thi Olympic 30/4 môn Vật Lý lần 20 tại TPHCM, giải A thi “Sáng tạo đồ dùng học tập” của Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang năm 2014 với đề tài “Mạch robot dò đường sử dụng quang trở”...
Nguồn Tiền Phong (T.A)
Số lần đọc: 28328

Tin liên quan