• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website
Tắm là một hoạt động rất bình thường, diễn ra hàng ngày giúp chúng ta vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mang lại một cảm giác thư giãn thoải mái. Thế nhưng không phải ai cũng có kiến thức hoặc đôi khi chủ quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi tắm như tai biến thậm chí tử vong.

Dưới đây là những sai lầm thường mắc khi tắm bạn cần phải tránh:

Tắm khi nhiệt độ cơ thể cao

Điều này thường xảy ra nhất vào mùa hè. Khi đi ngoài đường về, trời nắng nóng, nhiệt độ cơ thể đang tăng, mồ hôi đang túy ra, bạn chỉ muốn lao ngay vào nhà tắm để tắm nước lạnh cho mát. Đây là một thói quen rất tai hại. Bởi nếu tắm khi cơ thể chưa ráo mồ hôi, hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông đang mở rộng khiến bạn bị ho, sốt, kéo theo các nguy cơ nhiễm lạnh phổi.

Tắm muộn

Tắm muộn là không tốt vì lúc này nhiệt độ đang là thấp nhất trong ngày, tình trạng cơ thể suy yếu sau một ngày làm việc sẽ có thể bị nhiễm lạnh, có thể dẫn đến đột quỵ, tai biến, nhất là đối với những người bị say rượu, mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, những người có sức đề kháng yếu…Từ sau 23 giờ là thời điểm bạn đặc biệt không nên tắm, nhất là vào mùa đông.

Tắm gội xong đi ngủ khi tóc chưa khô

Một số người thường tắm gội muộn vào ban đêm và đi ngủ với mái tóc chưa khô. Điều đó làm da đầu có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính. Do đó hãy sấy tóc thật khô trước khi đi ngủ để tránh bị nhiễm lạnh.

Khi đang mệt

Khi cơ thể đang mệt mỏi hoặc có bệnh trong người, việc tắm muộn, nhất là khi trời lạnh khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Lúc này, cơ thể đang yếu sẽ càng suy yếu hơn.

Tắm trước khi đi ngủ

Thói quen tắm xong đi ngủ ngay để có một giấc ngủ ngon cũng là một sai lầm lớn. Nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng để không bị mất giấc ngủ bởi trong lúc tắm nhiệt độ cơ thể tăng, trì hoãn não tiết ra hormon gây buồn ngủ.

Tắm mà không có thảm lót chân

Theo một báo cáo năm 2011 từ Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, hơn 230.000 tai nạn thương tích xảy ra trong phòng tắm trong một năm. Gần 20% số ca này là do trượt chân. Đặt vải chống trượt hoặc một tấm thảm trong phòng tắm và có thể lắp thêm các thanh vịn bên trong và bên ngoài khu vực này để giảm trượt ngã.

Tắm khi no hoặc đói

Khi quá no hoặc đói, bạn cũng không nên tắm. Bởi tắm lúc này sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.  Nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.

Tắm nước nóng quá

Nhiệt độ nước quá cao sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Nước nóng không chỉ khiến bạn dễ có nguy cơ bị tổn thương da hay nguy hiểm hơn là bị bỏng mà còn chính là tác nhân khiến cho làn da bạn trở nên khô. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất vào mùa đông cho chúng ta là từ 24-29 độ.

Xối nước từ đầu đến chân

Không nên dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh bị đột quỵ. Bạn nên xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể.

Tắm lâu

Tắm trong thời gian quá lâu, da chúng ta sẽ bị mất nước dẫn đến cơ thể mệt mỏi, vì vậy vào mùa đông, bạn chỉ cần tắm 5-10 phút dưới vòi hoa sen là đủ.

Tắm khi đang bão

Sẽ là nguy hiểm khi ở gần bất kỳ hệ thống ống nước hay dây điện nào lúc đang có bão, tiến sĩ Mary M. Cooper, chương trình nghiên cứu tai nạn thương tích liên quan tới sét tại ĐH Illinois ở Chicago (Mỹ) cho biết. Tránh tắm dưới vòi hoa sen, ngâm bồn, rửa chén bát, chơi game, làm việc với máy tính và nói chuyện bằng điện thoại có dây thời điểm đó. Sét có thể đánh vào đường dây điện hay mặt đất và xuyên qua các đường ống.

Quá lạm dụng bông tắm để kỳ cọ

Bông tắm rất tốt để tẩy tế bào chết và làm bong da chết, nhưng nó cũng là nơi dung nạp các mầm bệnh. Nên giặt sạch bông tắm của bạn mỗi tuần một lần bằng xà phòng hoặc ngâm với giấm pha loãng. Ngoài ra, sau mỗi lần tắm hãy vắt hết nước và treo ở chỗ nào càng nhanh khô càng tốt. Và nếu bạn muốn chuyển sang dùng bông tắm, cũng cần giặt sạch, phơi khô mỗi tuần.

  • (Theo BaoDuhoc.vn - TS)
Số lần đọc: 35800

Tin liên quan