• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

Truyền thông không chỉ bằng lời nói mà còn bao gồm các kỹ năng khác nữa, như: viết, ngôn ngữ cơ thể, lắng nghe, và cả im lặng nữa. Nghề của tôi là nghề nói nên tôi ý thức được giá trị của lời nói, nhất là những lời nói đúng lúc, đúng hoàn cảnh và đúng người nghe. Trong mỗi chương trình huấn luyện kỹ năng nói trước công chúng, tôi đều nhấn mạnh một nguyên tắc nằm lòng của mọi diễn giả, đó là: Chỉ nói khi bạn thật sự có điều cần nói và tin rằng lời nói của bạn có tác động làm thay đổi người khác.

Nhiều lúc trong cuộc sống, lẽ ra ta cần im lặng, nhưng ta lại cứ luôn miệng nói theo thói quen không dừng được. Đứng trước một người bạn đang đau buồn vì mất mát, ta thốt lời an ủi; ngồi bên cạnh đứa con đang thút thít vì mất đồ chơi, ta lại mở miệng dạy dỗ; ngồi giữa những người bạn hiền lâu ngày họp mặt, ta lại rêu rao về những thành tựu bản thân… Chúng ta nói nhiều quá mức cần thiết mà hầu như không đo lường được những lời nói ấy có thật sự giúp ta đạt mục đích truyền thông không, hay người đối diện có muốn thu nạp lời nói của ta hay không.

Có những lúc im lặng là cần thiết bởi vì im lặng là thể hiện sự đón nhận tuyệt đối, là đồng cảm, là thấu hiểu, là sẻ chia. Người bạn đau đớn của ta chỉ cần ta im lặng lắng nghe; đứa con buồn bã chỉ cần ta giang tay ôm nó vào lòng; bạn bè chúng ta chỉ cần ngồi bên nhau để tìm lại hơi ấm thân quen, để nhớ lại những kỷ niệm đẹp của ngày xưa… Ấy là những lúc năng lượng tự nhiên lan tỏa mạnh mẽ và kết nối những trái tim mà không cần bất cứ một lời nói nào của lý trí.

Có một câu chuyện nổi tiếng về đoạn phim quảng cáo 30 giây trên truyền hình chỉ với một dòng chữ vỏn vẹn, không âm nhạc, không hình ảnh: “Chúng tôi mua lấy 30 giây im lặng cho khán giả truyền hình”. Nhà quảng cáo thông minh ấy thấu hiểu nhu cầu được yên tĩnh trong đời sống vốn quá ồn ào, gây “bội thực” với đủ loại âm thanh. Và bạn nữa, bạn cũng cần những thời khắc im lặng để cảm nhận bình yên cuộc sống, để nối kết thân tâm và để hồi sinh năng lượng cho bản thân mình.
 

  • TK
Số lần đọc: 40704

Tin liên quan