• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

 

MC (Master of Ceremony- người dẫn chương trình) đang là nghề hot trong giới trẻ. Nổi tiếng, thu nhập cao - Đó là lý do phần lớn các bạn trẻ tham gia vào các trung tâm đào tạo MC để tìm kiếm cơ may lọt vào đài Truyền hình.

Phải nói rằng, mong muốn khẳng định mình là lý do hoàn toàn chính đáng tuy nhiên người trẻ cũng cần ý thức rằng, trở thành một MC chuyên nghiệp các bạn phải khổ luyện rất nhiều, rằng đó không phải là con đường trải thảm hoa hồng.

“Học ăn học nói, học gói học mở”

Hiện nay đã có khoảng 5 trung tâm đào tạo MC trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các trung tâm đào tạo chưa thật chuyên nghiệp nhưng xét một cách công bằng đã “giải khát” phần nào nhu cầu của các bạn trẻ, tuy vậy vẫn chưa “thấm tháp” gì so với nhu cầu “săn đầu” MC của một số đài Truyền hình.

Không có một giáo trình bài bản và cụ thể, tất cả chỉ là từ kinh nghiệm của thầy. Ở các trung tâm này, các bạn được dạy cách đi đứng, cách cười, cách nói năng sao cho thật tự tin và thanh lịch, nhã nhặn. Tại một trung tâm đào tạo MC của anh Kế Đoàn - Nhà hát Tuổi trẻ, các nam thanh nữ tú được anh rèn luyện phương pháp giải phóng cơ thể bằng cách tiếp cận sơ đẳng với kịch hình thể, các kĩ thuật múa đương đại... anh giải thích là để các bạn có một cơ thể mềm mại, đi đứng sao cho lưng thẳng, vai thẳng, dáng đi khoan thai, nhẹ nhàng. Theo anh, mỗi bạn trẻ muốn tiếp cận với nghề MC tối thiểu cũng phải biết 4, 5 điệu khiêu vũ vì sự uyển chuyển của cơ thể, bản thân nó cũng đã thu hút người xem rất nhiều.

Phần tiếp theo trong chương trình đào tạo này là rèn luyện kĩ năng Tiếng nói sân khấu. Trong phần này, các bạn phải học cách lấy hơi, cách phát âm cho tròn vành, rõ tiếng, âm lượng và tốc độ nói vừa phải, quan trọng giọng nói phải chuyển tải được cảm xúc. Mới nhìn qua lớp học MC này, hẳn sẽ có nhiều người nhầm với một lớp đào tạo thanh nhạc bởi những ai tham gia khoá học buộc phải học cách nhả tiếng, cách lấy hơi cho thật tốt. Một giọng nói chuẩn, đẹp chính là chìa khoá vàng của một MC có sức hấp dẫn.

Mỗi một MC đứng trên sân khấu đồng thời cũng là một diễn viên. Theo anh Đoàn, các bạn trẻ phải học kĩ thuật biểu diễn sân khấu tức là phải hiểu và nhập vai những trạng thái buồn, vui trước rồi sau đó học cách cân bằng các trạng thái khi rèn luyện kĩ năng MC. Việc rèn luyện này, giúp cho việc truyền tải thông tin đến khán giả thêm phần hấp dẫn, truyền cảm và đi vào lòng người hơn rất nhiều.

Sau màn đi, đứng, cười là đến phần học… nói một cách trôi chảy một chủ đề do thầy đưa ra, hoặc chủ đề tự do trước đám đông (các thành viên khác trong lớp), khuyến khích nói nhiều là cách để các em tự tin hơn và có phản xạ tốt hơn. Rất nhiều em cho biết, ban đầu đến đây còn bỡ ngỡ nhưng sau đó đã tự tin hơn.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng huấn luyện, thầy cũng mời một số người có kinh nghiệm giúp các bạn trẻ học cách trang điểm, làm quen với camera, học cách chọn trang phục phù hợp. Kết thúc khoá học, những em nào có khả năng sẽ được “chấm” để dẫn thử cho một vài chương trình ca nhạc, thời trang nhỏ.

Không background kiến thức tốt, không thể có MC giỏi

Đến các trung tâm đào tạo MC này, điều dễ nhận thấy là các bạn tham gia khoá học phần lớn đều rất trẻ, có em mới học cấp II, có em cấp III, sinh viên, cũng có người đã tốt nghiệp đại học, đi làm, ngoại hình khá và đặc biệt rất... hồn nhiên, vừa học vừa nô đùa. Trong buổi nói tự do, có em nói về bóng đá, em đóng vai MC ca nhạc, MC sự kiện văn hoá, xã hội..., các em để lộ phông Văn hoá còn quá mỏng.

Khi được hỏi, MC cần những tố chất quan trọng gì, các bạn trẻ trả lời là cần sự tự tin, có khả năng làm “nóng” chương trình... nhưng hầu như không ai đề cập tới việc phải làm giàu thêm cho kho kiến thức tổng hợp của mình, nếu có đề cập thì hoặc là không chú trọng lắm. Như đã nói, ở đây những bạn mong muốn trở thành MC chỉ được giúp rèn luyện thêm các kỹ năng “diễn”, còn vốn sống và kiến thức phải do các bạn tự trau dồi, rèn luyện, qua quá trình học tập và thử sức mới phát hiện được sở trường của riêng mình.

Có câu “Trăm năm bia đá thì mòn/ Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”. MC là người phát ngôn trước công chúng, là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước mỗi lời mình nói ra nên họ cần phải được rèn luyện bản lĩnh, hành trang kiến thức đầy đủ và vốn từ vựng phong phú, chính xác. Theo các chuyên gia nổi tiếng thế giới - những ngôi sao truyền hình danh giá như Ashley Hayden hay Oprah Winfrey, những yếu tố quan trọng cần phải có của một MC là: Khả năng ngôn ngữ (vốn từ phong phú và diễn đạt trôi chảy), Một vẻ ngoài vui tươi dễ chịu, Giọng nói thuyết phục, Sáng tạo, Tỉnh táo và phản ứng nhanh nhạy, Thanh lịch, nhã nhặn và điềm tĩnh, Kiểm soát được thời gian”. Ashley Hayden thì khuyên rằng “Hãy quan sát chính mình trước gương và thu âm giọng nói của mình. MC ngoài những tố chất sẵn có phải tự trang bị cho mình kiến thức học qua sách báo... Nếu người MC diễn tốt thì mọi thứ sẽ tốt đẹp, trơn tru. Còn nếu không, rất nhiều trục trặc không ngờ tới sẽ xuất hiện làm hỏng bét chương trình”.

Hiện nay, nhu cầu tuyển MC của các đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Hà Nội, ... là rất lớn, cơ hội cho các bạn trẻ mong muốn trở thành MC không hề nhỏ. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, các Đài Truyền hình lớn trong nước vẫn luôn luôn “khát” một thế hệ MC trẻ có khả năng kế tiếp lớp MC đàn anh, đàn chị như MC Thanh Bạch, Diễm Quỳnh... thậm chí chuyên nghiệp hơn. Để có được điều đó, các bạn trẻ phải không ngừng khổ luyện để chứng tỏ năng lực và cái “duyên” của mình trong lĩnh vực hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức này.

Ông Phan Chí Thanh - Giám đốc đài Truyền hình Kĩ thuật số VTC: MC chuyên nghiệp không chỉ là những người có hình thức đẹp, giọng nói tốt mà phải là người am hiểu, có kiến thức. Đặc biệt với những người dẫn các chương trình thời sự, chính luận, trước hết họ phải là một nhà báo. Các MC trẻ hiện nay đều có ngoại hình đẹp, năng động, sắc sảo nhưng họ vẫn thiếu vốn sống và bề dày kinh nghiệm, cần phải có thời gian bồi đắp thêm. Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cũng như các đài Truyền hình khác luôn luôn cần những MC có năng lực. Chúng tôi luôn luôn mở rộng cửa chào đón những ai thực sự tâm huyết và muốn gắn bó, xây dựng đài.

CC (st)
 

Số lần đọc: 32804

Tin liên quan