• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

 
Chuyện làm nhà cho Bác Hồ ở đã được báo cáo trước với Bác, kể cả phần dự trù kinh phí. Sợ việc làm nhà ồn ào, bụi bặm ảnh hưởng tới sức khỏe của Bác nên anh em đợi đúng dịp Bác đi công tác mới khởi công. Ai nấy đều thấy vinh dự, tự hào được làm nhà cho Bác Hồ nên đều cố gắng hết sức mình, sao cho nhà Bác đẹp, chắc chắn và xong trước ngày Bác đi công tác về. Một đợt thi đua tự giác, không cần phát động...

Quả nhiên, trước hôm Bác về, mọi việc đều đã đâu vào đấy. Nhìn ngôi nhà sàn hai gian thoáng đãng, tầng dưới bốn phía đều để trống, tầng trên chia làm hai phòng, một phòng Bác làm việc, một phòng để Bác nghỉ, xung quanh là hành lang rộng có mành che, mọi người vừa mừng, vừa hồi hộp. Không biết ngôi nhà có hợp ý Bác không ? Ai cũng mong được nghe ý kiến trực tiếp của Bác.
Như đoán được ý nghĩ của mọi người, Bác tổ chức một bữa “tiệc ngọt”, liên hoan ngay ở tầng dưới ngôi nhà sàn. Anh em nói vui, gọi đó là “bữa tiệc tân gia” mừng nhà mới của Bác. Kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh (người có vinh dự được giao nhiệm vụ thiết kế và thi công nhà sàn Bác Hồ) kể rằng, không khí buổi liên hoan vừa thiêng liêng, vừa đầm ấm lạ thường. Bác như người cha hiền từ với đàn con xúm xít chung quanh, vui mừng khi trong nhà làm được một việc lớn. Bác giục mọi người ăn kẹo, uống nước. Nói về việc làm nhà sàn, Bác khen:

 - Các chú làm như thế là nhanh, tốt, bảo đảm thời gian, nhưng còn một khuyết điểm. Các chú có biết khuyết điểm gì không ?

Mọi người nhìn nhau lo lắng. Kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh vội đáp lời:

- Thưa Bác, so với ý Bác dặn thì có tốn kém hơn đôi chút ạ!

- Chú nói đúng! - Bác cười, chòm râu rung nhè nhẹ.

- Thưa Bác, làm nhà để Bác ở, chúng cháu ai cũng cố gắng làm tốt, làm đẹp trong từng phần việc của mình. Mỗi người dù rất tiết kiệm, nhưng vẫn phải thêm thắt tý chút. Chúng cháu còn muốn Bác ở nhà đẹp hơn, tốt hơn - Anh Ninh lại đỡ lời.

- Nước ta còn chưa giàu - Bác Hồ nói tiếp - dân ta còn khổ, chưa đủ nhà ở. Bác ở thế này là quá tốt rồi, các chú không phải lo cho Bác.

 Hôm tân gia và cũng là ngày Bác dọn về ở nhà sàn đúng ngày 18-5-1958, một ngày trước sinh nhật của Người. Nhà sàn trở thành món quà sinh nhật lớn thật có ý nghĩa.

BS (Trang thông tin điện tử tỉnh Sơn La) 

Số lần đọc: 2547

Tin liên quan