• 1
  • 3
Tỉnh đoàn Kiên Giang - Diễn đàn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP HCM tỉnh Kiên Giang
Các đơn vị tài trợ website
Liên kết website

Công tác cán bộ của Hội được tăng cường về số lượng và chất lượng. Cán bộ Hội từng bước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình nguyện và được quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đóng góp quan trọng vào việc xây dựng tổ chức Hội. Đội ngũ cán bộ Đoàn được phân công làm công tác Hội ngày càng nêu cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng, lãnh đạo hoạt động của Hội. Trong nhiệm kỳ, một chủ trương quan trọng đã tạo ra điều kiện để tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác Hội thông qua việc củng cố, thành lập Ban Mặt trận Thanh niên - Thường trực Hội ở các tỉnh, thành phố.

Đội ngũ cán bộ cơ sở được quan tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ; từ Trung ương tới cơ sở đã có nhiều hoạt động tôn vinh tinh thần tình nguyện của cán bộ Hội cơ sở và bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng hoạt động. Đội ngũ cán bộ chi hội đã nêu cao tinh thần tình nguyện, là nhân tố quyết định hoạt động cho công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng các chi hội. Cán bộ tỉnh, huyện đã được quan tâm bồi dưỡng qua các trại huấn luyện tập trung toàn quốc và trại huấn luyện khu vực cho cán bộ. Các cấp bộ Hội đã tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện cán bộ Hội hoặc đưa nội dung tổ chức, hoạt động của Hội vào chương trình bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Đoàn, Hội. Ngay sau Đại hội Hội lần thứ IV năm 2000, tại Trung tâm Thanh thiếu nhi miền Trung, Trung ương Hội đã tổ chức trại huấn luyện và tập huấn cán bộ Hội toàn quốc, với 500 cán bộ Hội chủ chốt của 53 các tỉnh, thành phố và ngành đã về dự. Đây là trại tập huấn được tổ chức bài bản, có nội dung chất lượng tốt. Qua đợt học tập các học viên đã chủ động tham mưu tổ chức các lớp tập huấn tại các địa phương trong cả nước. Tiếp theo trại huấn luyện toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội đã tổ chức trại huấn luyện toàn quốc cho cán bộ Hội cơ sở. Gần 500 cán bộ Hội trong toàn quốc đã được tập trung về Thủ đô Hà Nội huấn luyện trong 4 ngày. Cũng trong những năm qua, Trung ương Hội đã tăng cường tổ chức các trại huấn luyện, tập huấn theo các khu vực, tiêu biểu như lớp tập huấn toàn quốc về công tác dân tộc, tôn giáo cho cán bộ cơ sở 3 khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ tại Thủ đô Hà Nội với gần 450 cán bộ Đoàn, Hội tham gia; lớp tập huấn cho cán bộ cơ sở các tỉnh miền núi phía Bắc với trên 400 cán bộ chủ yếu là người dân tộc thiểu số tham dự, đặc biệt trong quá trình dự tập huấn các học viên đã được cán bộ Đoàn, Hội của Thủ đô Hà Nội đón về sinh hoạt, giao lưu tại gia đình cán bộ. Ngoài ra trong cả nước đã có gần 350 nghìn cán bộ Hội các cấp được tập huấn về nghiệp vụ và kỹ năng công tác Hội.

Tổ chức cơ sở Hội có bước phát triển vượt bậc, nhất là việc xây dựng Hội cấp xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập hợp thanh niên vào tổ chức. Cùng với sự phát triển số lượng hội viên, Uỷ ban Hội cấp huyện, xã phường, các tổ chức tế bào của Hội có sự phát triển vượt bậc về số lượng và đa dạng các loại hình. Cho đến cuối năm 2004 hầu hết các quận, huyện và trên 93% xã, phường trong cả nước có tổ chức Hội. Cả nước có gần 53 nghìn chi hội theo đối tượng, nghề nghiệp chi hội, Câu lạc bộ, đội nhóm sở thích của thanh niên. Các loại hình chi hội thanh niên được xây dựng sát với nhu cầu nguyện vọng của thanh niên. Bên cạnh đó Uỷ ban Hội các cấp đã quan tâm thành lập các loại hình Hội, chi hội, Câu lạc bộ trực thuộc Uỷ ban Hội cấp tỉnh, huyện, như các loại hình Câu lạc bộ nghề nghiệp, Câu lạc bộ tiếng học ngoại ngữ, Câu lạc bộ Pháp luật, Câu lạc bộ kỹ năng đã tạo ra sự năng động về các hình thức tập hợp thanh niên.

Công tác hội viên có bước phát triển mạnh về số lượng, vượt chỉ tiêu của Đại hội Hội lần thứ IV đề ra, góp phần tăng cường, củng cố mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Năm 2000, hội viên trong cả nước mới có 2,5 triệu hội viên trực tiếp thì sau 5 năm, số hội viên đã đạt 5,4 triệu hội viên, vượt 400.000 hội viên so với chỉ tiêu Đại hội IV đề ra. Hội viên ngày càng gắn bó với tổ chức Hội và coi Hội như ngôi nhà chung của mình. Hội viên đã đóng vai trò nòng cốt trong các phong trào thanh niên và phong trào thanh niên tình nguyện. Trong tổng số hội viên có một bộ phận đoàn viên đã thường xuyên tham gia hoạt động của Hội với tư cách hội viên nòng cốt và đã nêu cao ý thức chính trị trong tổ chức Hội.

Thông qua tổ chức Hội đã góp phần xây dựng Đoàn vững mạnh. Trong nhiệm kỳ qua Hội LHTN Việt Nam là cầu nối quan trọng để đông đảo thanh niên tiếp cận với tổ chức Đoàn; phát huy vai trò hạt nhân của những đoàn viên là hội viên nòng cốt trong các chi hội để tuyên truyền về tổ chức Đoàn cho thanh niên; thông qua môi trường hoạt động của Hội, nhiều thanh niên đã đến với tổ chức Đoàn. Các chi hội đã trở thành một kênh quan trọng trong công tác phát triển đoàn viên mới. Phương châm xây dựng Hội đi trước một bước trong công tác xây dựng Đoàn đã được áp dụng một cách linh hoạt, hiệu quả tại vùng đồng bào dân tộc, trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và tại khu vực thanh niên sinh hoạt không ổn định. Hàng năm có gần 400 nghìn hội viên được kết nạp vào Đoàn.

Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên của Hội lớn mạnh đã tập hợp được nhiều đối tượng thanh niên:

Công tác giáo dục lý tưởng cho hội viên và các tầng lớp thanh niên được Đoàn Thanh niên, tổ chức Hội, các thành viên tập thể quan tâm thực hiện đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất lý tưởng của thanh niên. Nét mới trong nhiệm kỳ các cấp bộ Hội đã cùng với Đoàn Thanh niên tập trung triển khai công tác tuyên truyền giáo dục cho hội viên và đã góp phần làm cho hội viên, thanh niên tin tượng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cùng nhau quyết tâm phấn đấu Vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; tự hào với truyền thống vẻ vang trong dựng nước và giữ nước; truyền thống văn hiến và dân tộc Việt Nam anh hùng; đấu tranh với luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch hòng làm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức cho hội viên tham gia học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, các bài học lý luận chính trị do Đoàn triển khai; học tập quán triệt các Nghị quyết của Đảng. Đặc biệt các cấp bộ Hội đã triển khai học tập bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Hội lần thứ IV, trong đó có nội dung phát động Năm Thanh niên (năm 2000); học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII.

Công tác giáo dục truyền thống tiếp tục được triển khai rộng rãi, sáng tạo gắn với các hoạt động về nguồn, thăm chiến khu cách mạng, đến với địa danh lịch sử, thi tìm hiểu lịch sử, tìm hiểu truyền thống quê hương, đất nước, gặp mặt nhân chứng lịch sử, tổ chức các ngày kỷ niệm lịch sử. Tiêu biểu như đợt hoạt động kỷ niệm 45 năm truyền thống của Hội được tổ chức sôi nổi và thiết thực từ cơ sở tới Trung ương; Hội trại Âm vang Điện Biên nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo ra dấu ấn tốt đẹp trong thanh niên và xã hội. Thể hiện lòng biết ơn của tuổi trẻ cả nước đối với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Chủ tịch Hội đầu tiên, tuổi trẻ cả nước đã nhiệt tình hưởng ứng và đóng góp kinh phí để xây dựng tượng đài của Đại tướng, đây là công trình có ý nghĩa giáo dục truyền thống, chào mừng Đại hội Hội toàn quốc. Hội Doanh nghiệp trẻ đã tham gia đóng góp kinh phí công trình tôn tạo khu di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tại Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Công tác giáo dục được triển khai có kết quả là do Đoàn Thanh niên các cấp nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục; có sự phối hợp, khai thác các lực lượng xã hội và phát huy hệ thống các phương tiện báo chí của Đoàn, Hội phục vụ cho công tác giáo dục. Đặc biệt báo Thanh niên - diễn đàn của Hội có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng với chỉ số phát hành mỗi kỳ ngày càng tăng.... và trở thành báo hàng ngày. Báo Thanh niên không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của giới trẻ và góp phần vào việc giáo dục lý tưởng, định hướng thẩm mỹ cho thanh niên. Về công tác xã hội, từ sau Đại hội IV đến nay, báo Thanh niên đã trao 1421 xuất học bổng trị giá 1,5 tỉ đồng cho học sinh, sinh viên.

Trong 5 năm, Trung ương Hội đã tổ chức các cuộc hành trình để giáo dục truyền thống cho cán bộ, hội viên cả nước. Một trong các hoạt động trước thềm Đại hội Hội lần thứ IV, đó là việc Trung ương Hội đã tổ chức một cuộc hành trình của các địa phương về dự Đại hội Hội mang tên Chào kỷ nguyên mới. Cuộc hành trình đã gây ấn tượng và ảnh hưởng tốt đẹp tại các địa phương nơi đoàn hành trình đi qua và tổ chức các hoạt động. Ngày 8/1/2000, đại biểu của 12 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tập trung tại tỉnh Cà Mau và làm công tác xã hội; gặp gỡ giao lưu với thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong 2 ngày 9 và 10/1/2000, tại thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu của 19 tỉnh, thành phố gồm 2 cụm đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ với 167 đại biểu đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh; giao lưu với thanh niên công nhân thành phố đạt Bàn tay vàng, Chiến sĩ thi đua, tham gia Đêm hội học sinh, dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ và làm công tác xã hội. Đoàn đại biểu của 2 cụm đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ đã hành quân từ Đà Nẵng để cùng đoàn đại biểu của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với 257 đại biểu dâng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Đà Nẵng; làm công tác xã hội và gặp gỡ thanh niên tình nguyện của thành phố Đà Nẵng. Ngày 12/1/2000 đoàn đại biểu từ Đà Nẵng hành quân về quê hương Bác tại tỉnh Nghệ An để hoà nhập cùng đoàn đại biểu của khu vực Bắc Trung Bộ. Với tình cảm và lòng biết ơn Bác Hồ kính yêu, các đại biểu đã về Nam Đàn - quê hương Bác và làm công tác Đền ơn đáp nghĩa. Từ quê hương Bác, các đại biểu đã hành quân về Thủ đô Hà Nội để dự Đại hội. Tại khu vực phía Bắc, đại biểu của 24 tỉnh, thành phố và Tổng Công ty Sông Đà với 173 đại biểu đã tập trung tại tỉnh Lạng Sơn. Tại tỉnh Lạng Sơn, các đại biểu đã có cuộc hội thảo Thanh niên với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Ngày 13/1/2000 đại biểu của 2 đoàn phía Bắc và phía Nam có mặt tại Thủ đô Hà Nội để tham dự Đại hội Hội lần thứ IV.

Cuộc hành trình Chào kỷ nguyên mới của đại biểu Đại hội đã thành công tốt đẹp; tạo dấu ấn của xã hội đối với đại biểu và Đại hội. Trước khi về dự Đại hội, các đại biểu đã được đến với địa danh lịch sử của đất nước, làm cho đại biểu tăng thêm lòng tự hào về đất nước Việt Nam; hiểu sâu hơn về phong trào các địa phương nơi đoàn đã tham gia hoạt động; các đại biểu cũng đã học tập được nhiều kinh nghiệm về công tác Hội của các địa phương.

Một trong những hoạt động sôi nổi của nhiệm kỳ là vào năm 2001 nhân kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội đã tổ chức một hoạt động quy mô toàn quốc kỷ niệm ngày truyền thống của Hội với 500 cán bộ Hội cơ sở đã về dự. Đợt kỷ niệm truyền thống này tập trung chủ yếu cho hoạt động biểu dương cán bộ Hội ở cơ sở và có kết hợp tập huấn cán bộ. Lễ mít tinh kỷ niệm được tổ chức trọng thể tại hội trường Ba Đình lịch sử. Cán bộ Hội toàn quốc vô cùng phấn khởi được đón Chủ tịch nước Trần Đức Lương, thay mặt cho Đảng, Nhà nước đã đến dự và phát biểu động viên cán bộ Hội, hội viên trong cả nước. Qua hoạt động sôi nổi này, uy tín của tổ chức Hội tiếp tục được nâng cao trong xã hội; trong cả nước đã dấy nên hoạt động tôn vinh, biểu dương cán bộ Hội cơ sở.

Nhân kỷ niệm 48 năm ngày truyền thống của Hội KHTN Việt Nam (15/ 10 1956- 15/10/ 2004) và hướng về Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ V, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức cuộc hành trình thanh niên Việt Nam thắp sáng lửa truyền thống. Cuộc hành trình là một hoạt động nhằm giáo dục truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn, của Hội LHTN Việt Nam. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của các tầng lớp thanh niên tiến tới Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ V nhằm mở rộng ảnh hưởng, nâng cao vị thế của Hội trong công tác đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên vào tổ chức Hội. Cuộc hành trình thanh niên Việt Nam thắp sáng lửa truyền thống được diễn ra từ ngày 10 tháng 10 đến hết ngày 15 tháng 10 năm 2004. Cánh quân của các đơn vị phía Bắc có mặt tập trung tại Nghệ An quê hương Bác vào ngày 11 tháng 10. Tại Nghệ An, đoàn hành trình đã tổ chức hội quân, giao lưu với 1.500 sinh viên của trường Đại học Vinh và làm công tác xã hội; tổ chức dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ và thăm Nam Đàn quê hương Bác. Ngày 12 tháng 10 đoàn hành trình hoạt động tại tỉnh Hà Tĩnh với các hoạt động thăm, dâng hoa tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và làm công tác xã hội; thăm, dâng hương tại nhà thờ Lý Tự Trọng - người đoàn viên thuộc lớp đầu tiên. Tại tỉnh Quảng Bình, đoàn hành trình đã thăm khu di tích Thanh niên xung phong và làm công tác xã hội. Ngày 13 tháng 10 đoàn hành trình thăm cầu Hiền Lương và thành cổ Quảng Trị.

Đoàn hành trình các tỉnh phía Nam đã đi qua và tổ chức các hoạt động tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Phú Yên và ngày 11 tháng 10 đoàn hành trình đã hội quân tại tỉnh Quảng Bình tổ chức làm lễ dâng hương đền thờ Tây Sơn và tổ chức lễ hội Quang Trung. Ngày 12 tháng 10 đoàn hành trình phía Nam dừng tại tỉnh Quảng Ngãi tổ chức viếng tượng đài chứng tích Mỹ Sơn và làm công tác xã hội. Tại Quảng Nam, đoàn hành trình đã thăm tượng đài chiến thắng Núi Thành nơi trận đầu đánh thắng Mỹ; tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày anh Trỗi hy sinh và làm công tác xã hội.

Ngày 13 tháng 10, hai cánh quân phía Bắc và phía Nam đã hội quân tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong 3 ngày từ 13 đến hết ngày 15 tháng 10 các đại biểu của cuộc hành trình đã có nhiều hoạt động phong phú. Các đại biểu đã tham gia lễ khánh thành tượng đài Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, quê hương của Đại tướng. Tại thành phố Huế đã tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày truyền thống của Hội, đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã dự lễ mít tinh và phát biểu với tuổi trẻ; tổ chức tổng kết 2 cuộc vận động của Hội là Giúp nhau lập nghiệp vì dân giàu nước mạnh; Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và tuyên dương 54 cán bộ, hội viên có thành tích xuất sắc trong hai cuộc vận động của Hội nhiệm kỳ khoá IV. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, các đại biểu đã tham gia các hoạt động tình nguyện với thanh niên địa phương. Đặc biệt thể hiện tình cảm với quê hương của chủ tịch Hội đầu tiên, các nhà doanh nghiệp trẻ, các đơn vị trực thuộc của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội và cán bộ, hội viên đã tặng 22 căn nhà tình nghĩa và nhiều phần quà, học bổng cho nhân dân và thanh thiếu nhi huyện Quảng Điền; các đại biểu tham dự hành trình đã tham gia hiến máu nhân đạo cho bệnh nhân nghèo tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Có thể khẳng định rằng cuộc hành trình “Thắp sáng lửa truyền thống" có quy mô toàn quốc đã thu được nhiều thành công tốt đẹp, được thể hiện ở sự hưởng ứng của Hội các tỉnh, thành phố và đơn vị trực thuộc; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các nội dung giáo dục truyền thống đã được truyền tải đến đông đảo hội viên, thanh niên cả nước. Qua hoạt động của cuộc hành trình, các đại biểu là cán bộ Hội trong cả nước đã được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm về công tác Hội và kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục; tạo không khí sôi nổi trong cán bộ, hội viên trong cả nước tiến tới Đại hội Hội toàn quốc.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không ngừng lớn mạnh về chính trị, tổ chức và hành động; phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị trong tổ chức Hội.

Công tác Đoàn trong thời kỳ này có bước phát triển mới về chất lượng; số lượng đoàn viên liên tục tăng; tính tích cực chính trị, xã hội, tinh thần xung phong tình nguyện của đoàn viên tiếp tục được khơi dậy và phát huy. Hoạt động của Đoàn năng động hơn, thiết thực hơn, tích cực, chủ động tham gia phát triển kinh tế, xã hội và đáp ứng tốt hơn nhu cầu, lợi ích của tuổi trẻ; uy tín, vị thế của tổ chức Đoàn trong thanh niên và xã hội được nâng lên.

Vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn ngày càng được phát huy cụ thể và hiệu quả trong tổ chức Hội. Hoạt động của Hội các cấp đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đoàn. Đoàn đã nêu cao trách nhiệm trong việc bố trí các đồng chí lãnh đạo của Đoàn có uy tín, nhiệt tình để hiệp thương giữ vị trí lãnh đạo của Hội. Nhìn chung các cấp bộ Đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi và coi xây dựng tổ chức, hoạt động của Hội là trách nhiệm của toàn Đoàn; tích cực động viên đoàn viên hưởng ứng tham gia các cuộc vận động của Hội. Phương châm Đoàn mạnh - Hội rộng đã được quán triệt trong các cấp bộ Đoàn. Thể hiện trách nhiệm của Đoàn, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá VIII đã ban hành Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 3 khoá VIII, đây là Nghị quyết đầu tiên của nhiệm kỳ về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Hội. Nghị quyết đã xác định những quan điểm và nội dung, biện pháp toàn diện cho công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức, hoạt động của Hội.

Thực hiện Điều lệ của Đoàn và Hội, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn từ Trung ương tới cơ sở đã thực hiện tốt định hướng chính trị trong tổ chức và mọi hoạt động của Hội. Các hoạt động của Hội đều hướng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và lợi ích chính đáng của thanh niên. Tổ chức và hoạt động của Hội đúng với tôn chỉ mục đích của tổ chức đã được quy định trong Điều lệ của Hội, phù hợp với pháp luật.

ở mỗi cấp bộ Hội từ Trung ương t

Số lần đọc: 1286

Tin liên quan